การเขียนโปรแกรม (Program Coding)

ส่งต่อให้เพื่อนอ่าน :
Print Friendly, PDF & Email

การเขียนโปรแกรม (Program Coding) คือ การนำผังงานมาที่ได้ออกแบบไว้ มาเขียนสคริปต์ โดยใช้บล็อกคำสั่ง ในโปรแกรม Scratch เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ถูกต้อง และทำงานตามที่เราต้องการ

หากผังงานที่ผู้เรียนได้ออกแบบไว้ เป็น โครงสร้างแบบทำซ้ำ (Repetition Structure) ซึ่งก็คือ การทำงานของโปรแกรมวนซ้ำ สามารถใช้บล็อกคำสั่ง forever และ บล็อกคำสั่ง Repeat และถ้าการทำงานโปรแกรมเป็นการวนซ้ำแบบมีเงื่อนไข สามารถใช้บล็อกคำสั่ง repeat until เพื่อควบคุมการทำงาน

หากผังงานที่ผู้เรียนได้ออกแบบไว้ เป็น โครงสร้างแบบมีทางเลือก (Selection Structure) ซึ่งก็คือ การทำงานแบบมีเงื่อนไข สามารถใช้บล็อกคำสั่ง if then และ if then else เพื่อควบคุมการทำงาน

เมื่อเขียนโปรแกรมเสร็จเรียบร้อย จะต้องมีการตรวจสอบข้อผิดพลาดของโปรแกรม (Testing and Debugging the Program) ซึ่ง วิธีที่จะตรวจสอบข้อผิดพลาดของโปรแกรม มี 2 วิธี คือ 1. ตรวจสอบด้วยตนเอง (Self Checking) และ 2. ตรวจสอบด้วยการแปลโปรแกรม (Translating)

หลังจากที่เขียนโปรแกรมเสร็จเรียบร้อย ผู้เรียนจะต้องเขียนอธิบายวิธีการใช้งานโปรแกรม หรือ เกม พอสังเขป เพื่อให้ ช่วยให้ผู้ใช้โปรแกรมเข้าใจวัตถุประสงค์ ข้อมูลที่จะต้องใช้กับโปรแกรม ตลอดจนผลลัพธ์ที่จะได้จากโปรแกรม

ส่งต่อให้เพื่อนอ่าน :

สีคู่ตรงข้าม ป.6

        สีคู่ตรงข้ามคือสีที่อยู่ตรงข้ามกันในวงสีธรรมชาติ สีคู่ตรงข้ามทำให้ผู้ที่มองเห็นเกิดความรู้สึกขัดแย้งแต่วิธีการใช้สีคู่ตรงข้ามที่เหมาะสมจะทำให้ผลงานทัศนศิลป์มีความโดดเด่นสวยงามและน่าสนใจ...

พุทธสาวก ชาดก และพุทธศาสนิกชนตัวอย่าง : สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช มีพระนามเดิมว่า สิน ประสูติเมื่อวันที่ ๑๗ เมษายน พ.ศ. ๒๒๗๗ เป็นบุตรของนายไหฮองกับนางนกเอี้ยง และได้อุปสมบทอยู่ในสำนักของพระอาจารย์ทองดี เพื่อศึกษาหาความรู้จนเกิดความชำนาญในด้านภาษาต่าง ๆ หลังจากลาสิกขาจึงได้เข้ารับราชการจนได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าเมืองตาก พ.ศ. ๒๓๐๘ พม่าได้ล้อมกรุงศรีอยุธยา พระยาตาก (สิน) จึงถูกเรียกตัวเข้ามาช่วยป้องกันพระนคร เมื่อเห็นว่าสถานการณ์ไม่พร้อมที่จะสู้พม่าได้...

พุทธสาวก ชาดก และพุทธศาสนิกชนตัวอย่าง : สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พฺรหฺมรํสี)

สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต) มรณภาพ (อ่านว่า มอ-ระ-นะ-พาบ หมายถึง ตาย ใช้สำหรับพระสงฆ์) เมื่อวันที่ ๒๒ มิถุนายน พ.ศ. ๒๔๑๕ สิริรวมอายุได้ ๘๕ ปี ๖๕ พรรษา คุณธรรมที่ควรถือเป็นแบบอย่าง เป็นผู้มีเมตตาสูง ศรัทธาในพระรัตนตรัย...

พุทธสาวก ชาดก และพุทธศาสนิกชนตัวอย่าง : มหาวาณิชชาดก (โลภมากจนตัวตาย)

มหาวาณิชชาดก (โลภมากจนตัวตาย) ในอดีตมีพ่อค้ากลุ่มหนึ่งได้เดินทางไปค้าขายต่างเมือง ระหว่างที่เดินผ่านทะเลทรายอันแห้งแล้ง เสบียงอาหารและน้ำที่มีอยู่ค่อย ๆ หมดไป พวกพ่อค้ารู้สึกหมดอาลัยและคิดว่าพวกตนคงจะต้องอดน้ำและอาหารตายกลางทะเลทรายเป็นแน่ แต่เป็นโชคดีของพวกพ่อค้าเพราะกลางทะเลทรายมีต้นไม้อยู่ต้นหนึ่ง มีกิ่งก้านให้ร่มเงา พวกพ่อค้าต่างพากันอาศัยพักพิงใต้ร่มเงาต้นไม้ใหญ่นั้น มีพ่อค้าคนหนึ่งมองเห็นน้ำซึมออกมาจากกิ่งทางด้านทิศตะวันออก จึงลองตัดปลายกิ่งออก ทันใดนั้น สายน้ำเย็นสะอาดก็ไหลออกมามากมาย พวกพ่อค้าต่างรู้สึกดีใจพากันดื่มน้ำดับกระหายจากต้นไม้วิเศษนั้นพ่อค้าอีกคนเห็นกิ่งไม้ด้านทิศใต้มีกลิ่นหอม น่ารับประทาน จึงตัดกิ่งไม้นั้นปรากฏว่ามีอาหารและผลไม้หล่นออกมามากมาย พวกพ่อค้าต่างดีใจและเก็บผลไม้มารับประทาน ทุกคนจึงรอดตายจากความอดอยาก เมื่อตัดกิ่งทางทิศตะวันตก...

About ครูออฟ 1207 Articles
https://www.kruaof.com