เมื่อนักเรียนศึกษาเรื่อง “การออกแบบวิธีการแก้ปัญหา” แล้วนักเรียนสามารถบอกได้ว่า
- ปัญหาแต่ละปัญหามีวิธีการแก้ไขได้หลายวิธี การแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอนจะช่วยให้แก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการใช้เหตุผล เงื่อนไข หรือกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับปัญหานั้น เพื่อตรวจสอบความสมเหตุสมผลหรือความเป็นไปได้ในการแก้ปัญหาต่าง ๆ
- การแก้ปัญหาจะต้องพิจารณาปัญหาอย่างละเอียด กระบวนการแก้ปัญหาสามารถใช้ได้หลายกรณีทั้งในการวางแผนงานในชีวิตประจำวัน การฝึกคิดแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบจะเป็นประสบการณ์ในการแก้ปัญหาที่ซับซ้อนมากขึ้น
- กระบวนการทำงานแบบวนซ้ำเป็นกระบวนการแก้ปัญหาที่สามารถใช้ได้ในหลายกรณี ทั้งในการวางแผนงานในชีวิตประจำวัน หรือการเล่นเกมต่าง ๆ การฝึกคิดแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบพิจารณาวิธีการต่าง ๆ จะเป็นประสบการณ์ในการแก้ปัญหาที่ซับซ้อนมากขึ้น
- การแก้ปัญหาอาจนำเทคโนโลยี เช่น คอมพิวเตอร์ มาใช้งานได้ เนื่องจากคอมพิวเตอร์สามารถทำงานซ้ำ ๆ ได้ดี และทำงานตามโปรแกรมได้อย่างถูกต้อง โดยอาจเลือกโปรแกรมที่เหมาะสมกับงานมาใช้ หรือเขียนโปรแกรมขึ้นมาใช้งานเอง
เมื่อนักเรียนศึกษาเรื่อง “การออกแบบวิธีการแก้ปัญหา” แล้วนักเรียนสามารถตอบคำถามต่อไปนี้
- ในชีวิตประจำวันนักเรียนพบปัญหาใดบ่อยที่สุด และมีวิธีการแก้ปัญหานั้นอย่างไร
- การแบ่งครึ่งกระดาษใช้หลักการทางคณิตศาสตร์เรื่องใด
- กิจกรรมใดในชีวิตประจำวันมีการทำงานแบบวนซ้ำบ้าง
- เกมทายตัวเลขมีประโยชน์อย่างไรบ้างนักเรียนมีวิธีเลือกเส้นทางการเดินทางที่ดีที่สุดได้อย่างไร
โครงสร้างการเรียนรู้ หน่วยที่ 1 การออกแบบวิธีการแก้ปัญหา
รายละเอียด | วันที่สอน |
---|---|
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง วิธีการแก้ปัญหา | 18 พค. 65 |
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง กระบวนการทำงานแบบวนซ้ำ | 25 พค. 65 |
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง แก้ปัญหากับเกมทายตัวเลข | 1 มิย. 65 |
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง การแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน | 8 มิย. 65 |
เนื้อหาการศึกษาเรื่อง “การออกแบบวิธีการแก้ปัญหา”
แนวคำตอบ
การวัดประเมินผล
มาตรฐาน | ตัวชี้วัด | คะแนนเก็บ | คะแนนปลายภาค |
---|---|---|---|
ว4.2 | ป.6/1 ใช้เหตุผลเชิงตรรกะในการอธิบายและออกแบบวิธีการแก้ปัญหาที่พบในชีวิตประจำวัน | 7 | 3 |
RerLSpczUmgEZy