หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 การใช้เหตุผลแก้ปัญหา ป.5

ส่งต่อให้เพื่อนอ่าน :
Print Friendly, PDF & Email

เมื่อนักเรียนศึกษาเรื่อง การใช้เหตุผลแก้ปัญหา แล้ว นักเรียนสามารถบอกได้ว่า

  • การแก้ปัญหาเป็นการหาวิธีหรือการทำงานให้สำเร็จ ซึ่งปัญหาที่นักเรียนแต่ละคนพบ จะมีความแตกต่างกัน และปัญหาแต่ละปัญหาอาจมีวิธีการแก้ปัญหาที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับการใช้เหตุผลในการตัดสินใจ
  • การแก้ปัญหาเป็นการใช้เหตุผลโดยการคิดและอธิบายความคิดออกมาเป็นแผนงาน​ โดยแสดงวิธีการแก้ปัญหาออกมาเป็นขั้นตอน ทำให้มองเห็นวิธีการแก้ปัญหาได้อย่างชัดเจน ซึ่งใช้วิธีการบอกเล่า  วาดภาพ หรือใช้สัญลักษณ์
  • วิธีการแก้ปัญหาเป็นการดำเนินการแก้ปัญหาตามแนวทางที่วางไว้ ถ้าพบวิธีการแก้ปัญหาที่เหมาะสมกว่า สามารถเปลี่ยนแปลงวิธีการได้ ซึ่งการแก้ปัญหาอาจทำได้หลายวิธี เช่น การลองผิดลองถูก การใช้ความสัมพันธ์ของข้อมูลที่มีเหตุผลซึ่งกันและกัน และการขจัด
  • การฝึกการแก้ปัญหาเป็นอีกวิธีการหนึ่งที่ใช้ฝึกการคิดอย่างเป็นระบบได้เป็นอย่างดี แต่เราอาจยังไม่ต้องแก้ปัญหาจริง เพียงแค่ฝึกจากเกมที่มีอยู่ก็ได้ ซึ่งมีทั้งเกมในลักษณะของสื่อต่าง ๆ  หรือเกมคอมพิวเตอร์
  • คอมพิวเตอร์เป็นอุปกรณ์ที่ทำงานได้อย่างถูกต้องตามแนวทางการออกแบบโปรแกรมที่เขียนขึ้น ซึ่งในปัจจุบันได้มีการนำคอมพิวเตอร์มาช่วยในการทำงานหรือแก้ปัญหาต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน อย่างหลากหลาย

เมื่อนักเรียนได้ศึกษาเรื่อง “การใช้เหตุผลแก้ปัญหา” นักเรียนสามารถตอบคำถามต่อไปนี้ได้

  1. นักเรียนคิดว่ามีวิธีการแก้ปัญหาการลืมเอาร่มไปโรงเรียนวิธีการใดอีกบ้าง
  2. ปัญหาแต่ละปัญหาอาจมีวิธีการแก้ปัญหาที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับสิ่งใด
  3. หากไม่ใช้น้ำร้อน นักเรียนคิดว่ามีวิธีการใดอีกบ้างที่จะแก้ไขปัญหานี้ได้
  4. การใช้หลักการในการแก้ปัญหามีประโยชน์อย่างไร
  5. นอกจากเกมซูโดะกุแบบ 4 x 4 และ 6 x 6 นักเรียนสามารถเพิ่มระดับความยากของเกมเป็นแบบใดได้บ้าง
  6. ในชีวิตประจำวันนักเรียนเคยใช้คอมพิวเตอร์แก้ปัญหาในเรื่องใดบ้าง

โครงสร้างการเรียนรู้ หน่วยที่ 1 การใช้เหตุผลแก้ปัญหา

รายละเอียดวันที่สอน
แผนการจัดการเรียนรู้ที่   1  เรื่อง การแก้ปัญหา17 พ.ค.65
แผนการจัดการเรียนรู้ที่   2  เรื่อง การพิจารณาปัญหาและการวางแผนแก้ปัญหา24 พ.ค.65
แผนการจัดการเรียนรู้ที่   3  เรื่อง วิธีการแก้ปัญหา31 พ.ค.65
แผนการจัดการเรียนรู้ที่   4  เรื่อง เกมการแก้ปัญหา7 มิ.ย.65
แผนการจัดการเรียนรู้ที่   5  เรื่อง การแก้ปัญหากับคอมพิวเตอร์14 มิ.ย.65

เนื้อหาบทเรียน หน่วยที่ 1 การใช้เหตุผลแก้ปัญหา

  1. การแก้ปัญหา
  2. การพิจารณาปัญหาและการวางแผนแก้ปัญหา
    • การเขียนบอกเล่า
    • การวาดภาพ
    • การใช้สัญลักษณ์
  3. วิธีการแก้ปัญหา
    • การลองผิดลองถูก
    • การขจัด
    • การใช้ความสัมพันธ์ของข้อมูลที่มีเหตุผลซึ่งกันและกัน
    • ประโยชน์ของการใช้หลักการในการแก้ปัญหา
  4. เกมการแก้ปัญหา
    • เกมซูโดะกุ
    • เกม OX
    • เกมย้ายก้านไม้ขีด
    • เกมจับผิดภาพ
    • เกมจิกซอ
    • เกมเขาวงกต
  5. การแก้ปัญหากับคอมพิวเตอร์
    • การค้นหาข้อมูล
    • การคำนวณ
    • การว่าดภาพ ตกแต่งภาพ
    • ควบคุมการทำงานของเครื่องจักร
    • การสื่อสารข้อมูล
    • การพิมพ์งาน

สื่อการสอนประกอบคำบรรยาย

ติดตามช่อง Kruaof คลิกที่นี่เลยครับ
ใบงาน กิจกรรม แบบฝึกปฏิบัติ

แนวคำตอบใบงานกิจกรรม หน่วยที่ 1 การใช้เหตุผลแก้ปัญหา

ส่งต่อให้เพื่อนอ่าน :

สีคู่ตรงข้าม ป.6

        สีคู่ตรงข้ามคือสีที่อยู่ตรงข้ามกันในวงสีธรรมชาติ สีคู่ตรงข้ามทำให้ผู้ที่มองเห็นเกิดความรู้สึกขัดแย้งแต่วิธีการใช้สีคู่ตรงข้ามที่เหมาะสมจะทำให้ผลงานทัศนศิลป์มีความโดดเด่นสวยงามและน่าสนใจ...

สารอาหารอื่นๆ ที่จำเป็นในการดำรงชีวิตและการเจริญเติบโตของมนุษย์

นอกจากอาหารแล้วยังมีสารอาหารอื่นๆ ที่จำเป็นในการดำรงชีวิตและการเจริญเติบโตของมนุษย์ การบำรุงร่างกายให้มีสุขภาพดีและเจริญเติบโตอย่างเหมาะสมไม่ได้ขึ้นอยู่เพียงแค่การรับประทานอาหารที่มีปริมาณพลังงานและสารอาหารหลักๆ เท่านั้น ยังมีสารอาหารอื่นๆ ที่เล็งเห็นไม่ชัดเจน แต่มีบทบาทสำคัญในการรักษาสุขภาพและเสริมความแข็งแรงของร่างกายอีกมากมาย 1. วิตามินและแร่ธาตุ วิตามินและแร่ธาตุเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตและการทำงานของร่างกาย ซึ่งเราสามารถได้รับจากอาหารที่รับประทานประจำวันได้ วิตามินและแร่ธาตุช่วยในการเสริมสร้างกระดูกและเนื้อเยื่อ ช่วยให้ระบบภูมิต้านทานของร่างกายแข็งแรง และช่วยในกระบวนการเผาผลาญอาหารเพื่อให้ได้พลังงาน 2. ไขมันที่ดี ไขมันที่ดี เช่น กรดไขมันอิ่มตัวและกรดไขมันไม่อิ่มตัว เป็นสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เป็นส่วนสำคัญในการสร้างเซลล์ใหม่ รวมถึงเป็นแหล่งพลังงานสำรองที่สำคัญ 3. ไฟเบอร์ ไฟเบอร์เป็นสารอาหารที่ช่วยในกระบวนการขับถ่าย และช่วยลดความเสี่ยงของการเป็นโรคต่างๆ เช่น...

อาหารหลัก 5 หมู่

การรับประทานอาหารที่สมดุล 5 หมู่ ส่งผลต่อสุขภาพที่ดีทั้งร่างกายและจิตใจ เนื่องจากมีสารอาหารที่จำเป็นในการสร้างเซลล์ รวมถึงการให้พลังงานและสร้างภูมิคุ้มกัน อย่างไรก็ตาม การรับประทานอาหารที่สมดุลควรจะพึงระวังการรับประทานอาหารในปริมาณที่เหมาะสมและสมดุล และควรรวมอาหารจากทุกกลุ่ม รวมถึงโปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน วิตามิน และแร่ธาตุ ในอาหารของเรา อาหารหลัก 5 หมู่ประกอบด้วย (1) โปรตีน (2)...

ความหมายของอาหาร

อาหารคือสิ่งที่เราต้องการในการรักษาชีวิต และมีประโยชน์ต่อร่างกายและสมองของเรา เมื่อพูดถึงอาหาร เรามักนึกถึงของกินเพื่ออารมณ์ใจ แต่จริงๆ แล้ว อาหารไม่ได้หมายถึงแค่ของกินเท่านั้น แต่เป็นสิ่งที่ให้พลังงานและสารอาหารที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต ประโยชน์ของอาหารมีอยู่มากมาย เช่น การให้พลังงานให้กับร่างกายเพื่อให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ การสร้างและซ่อมแซมเนื้อเยื่อ การช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานต่อโรค และยังช่วยให้ร่างกายเติบโตและพัฒนาอย่างเหมาะสมด้วย การเลือกอาหารที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากอาหารที่เรารับประทานจะมีผลกระทบต่อสุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจ เราควรให้ความสำคัญกับการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และควรรับประทานอย่างหลากหลาย เพื่อให้ได้รับสารอาหารทุกประเภทที่ร่างกายต้องการอย่างเพียงพอ อาหารไม่เพียงแค่ช่วยให้ร่างกายมีพลังงาน เเต่ยังเป็นตัวช่วยให้เรามีสุขภาพที่ดีอีกด้วย การรับประทานอาหารที่มีสารอาหารครบถ้วนจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคต่างๆ และยังช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันเพื่อป้องกันการเจ็บป่วยได้ FAQs: อาหารที่มีประโยชน์สำหรับเด็กคือ? อาหารที่มีประโยชน์สำหรับเด็กมีอยู่มากมาย เช่น...

หน่วยที่ 1 อาหาร

อาหารคือสิ่งที่รับประทานเข้าสู่ร่างกายซึ่งมีประโยชน์ต่อการเจริญเติบโตและสุขภาพของร่างกาย มันช่วยให้ร่างกายมีพลังงานพอเพียงในการทำงานประจำวัน ช่วยซ่อมแซมและสร้างเนื้อเยื่อใหม่ พร้อมทั้งเสริมสร้างภูมิต้านทานต่อโรคต่างๆ ทำให้อวัยวะต่างๆ ทำงานได้สมบูรณ์และปกติตามธรรมชาติไปด้วย ตอนที่ 1.1 ปัจจัยที่จำเป็นในการดำรงชีวิตและการเจริญเติบโตของมนุษย์ 1.1.1 ความหมายของอาหาร 1.1.2 อาหาร 5 หมู่ 1.1.3 สารอาหารอื่นๆ ที่จำเป็น...

About ครูออฟ 1235 Articles
https://www.kruaof.com

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.