การเขียนโปรแกรมการสร้างเครื่องคิดเลขอย่างง่าย (การลบ) ป.5

ส่งต่อให้เพื่อนอ่าน :
Print Friendly, PDF & Email

เมื่อนักเรียนศึกษาเรื่อง การเขียนโปรแกรมการสร้างเครื่องคิดเลขอย่างง่าย (การลบ) แล้ว นักเรียนบอกได้ว่า

การเขียนโปรแกรมการสร้างเครื่องคิดเลขอย่างง่าย (การลบ) จะต้องทำการประกาศตัวแปรไว้สำหรับใช้เก็บข้อมูลที่รับเข้าไปประมวลผล หรือเก็บข้อมูลที่ได้จากการประมวลผล

เนื้อหาการศึกษาเรื่อง การเขียนโปรแกรมการสร้างเครื่องคิดเลขอย่างง่าย (การลบ)

การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ให้ประมวลผลข้อมูลมักมีการประกาศตัวแปร สำหรับเก็บข้อมูลที่รับเข้าไปประมวลผล หรือเก็บข้อมูลที่ได้จากการประมวลผล
ตัวอย่าง ถ้าเราต้องการให้คอมพิวเตอร์รับตัวเลขสองค่าจากแป้นพิมพ์เข้ามาลบกัน แล้วแสดงผลลัพธ์ค่าแรกที่รับเข้าไปอาจเก็บไว้ใน x ค่าที่ของเก็บไว้ใน y จากนั้นนำทั้งสองค่ามาลบกันแล้วเก็บไว้ในตัวแปรชื่อ sum เพื่อใช้สำหรับแสดงผล เราสามารถเขียนอัลกอริทึมเป็นข้อความ ได้ดังนี้

เริ่มต้น
1. ประกาศตัวแปร x, y และ Sum
2. รับค่าแรกเก็บใน x
3. รับค่าที่สองเก็บใน y
4. นำ x ลบกับ y แล้วเก็บไว้ใน sum
5. แสดงผล Sum
จบ

การเขียนโปรแกรมลักษณะนี้จะต้องประกาศตัวแปรขึ้นมา 3 ตัว แล้วนำมาประมวลผล โดยทำได้ดังขั้นตอนต่อไปนี้

  1. เปิดโปรแกรม Scratch เลือกชุดคำสั่งสคริปต์ แล้วเลือกข้อมูล
  2. ประกาศตัวแปรโดยคลิกเมาส์ที่ปุ่ม Variables
  3. โปรแกรมจะแสดงหน้าต่าง ให้สร้างตัวแปรใหม่ ให้ตั้งชื่อเป็น x แล้วคลิกเมาส์ที่ปุ่ม OK
สร้างตัวแปร
รูปที่ 1 สร้างตัวแปร x
  1. ทำซ้ำโดยประกาศตัวแปรชื่อ y และ sum จากนั้นโปรแกรมจะแสดงรายชื่อตัวแปรทั้งหมด และมีค่าเริ่มต้นเป็น 0 พร้อมทั้งแสดงค่าของตัวแปรไว้มุมบนซ้ายของโปรแกรม ดังภาพ
 สร้างตัวแปร y,sum
รูปที่ 2 สร้างตัวแปร y และ sum
  1. การรับข้อมูลทางแป้นพิมพ์ สามารถใช้บล็อกคำสั่ง ask what is your name? and wait มาใช้งานได้ เมื่อมีการพิมพ์ข้อมูลเข้าไป ข้อมูลจะเก็บในตัวแปร answer เสมอ ลากบล็อกคำสั่ง ask what is your name? and wait  มาวาง ดังภาพ แล้วพิมพ์ข้อความให้โปรแกรมถามเป็น x =
เขียนโปรแกรมถามหา ค่า x หรือ ตัวตั้ง
รูปที่ 3 เขียนโปรแกรมถามหา ค่า x หรือ ตัวตั้ง
  1. เมื่อโปรแกรมทำงานจะแสดงกล่องข้อความให้ป้อนข้อมูล และข้อมูลจะเก็บในตัวแปร answer ดังนั้นขั้นตอนต่อไปจะต้องเขียนโปรแกรมเพื่อกำหนดค่านี้ให้กับตัวแปร x โดยเลือกบล็อกคำสั่ง Set sum to 0 ซึ่งอยู่ในกลุ่มคำสั่งของข้อมูล แล้วคลิกเมาส์เปลี่ยนให้เป็นตัวแปร x ดังภาพ
ตั้งค่าคำตอบที่ได้ ให้เป็นตัวแปร x
รูปที่ 4 ตั้งค่า ให้เป็นตัวแปร x
  1. กำหนดค่า x ให้เป็น answer ซึ่งเป็นคำตอบของการถามด้วยคำสั่ง ask what is your name? and wait โดยเลือกกลุ่มคำสั่ง Sensing แล้วนำบล็อกคำสั่ง answer  มาวาง ดังภาพ
ตั้งค่าคำตอบที่ได้ ให้เป็นตัวแปร x
รูปที่ 5 ตั้งค่าคำตอบที่ได้ ให้เป็นตัวแปร x
  1. นำบล็อกคำสั่ง   ask what is your name? and wait   และ  Set x to answer มาวาง จากนั้นกำหนดค่าให้กับตัวแปร y เป็น y = และ y ดังภาพ
เขียนโปรแกรมให้ถามค่า ตัวแปร y และตั้งค่าคำตอบ y
รูปที่ 6 เขียนโปรแกรมให้ถามค่า ตัวแปร y และตั้งค่าคำตอบ y
  1. กำหนดค่าให้กับตัวแปร sum โดยนำข้อมูลของตัวแปร x กับตัวแปร y มาลบกัน จากนั้นเลือกคำสั่งตัวดำเนินการในกลุ่ม Operators แล้วเลือกบล็อกคำสั่ง   มาวาง ดังภาพ
ตั้งค่าประมวลผล โดยให้ x-y ลากบล็อก โอเปรเรชั่น มาวางเพื่อรอประมวลผล
รูปที่ 7 ตั้งค่าประมวลผล โดยให้ x-y ลากบล็อก โอเปรเรชั่น มาวางเพื่อรอประมวลผล
  1. กำหนดให้ลบค่าในตัวแปร x และ y โดยเลือกกลุ่มคำสั่ง Variables แล้วนำตัวแปร  x และ  y  มาวางในบล็อกคำสั่ง ดังภาพ
นำตัวแปร x และ y มาวาง โดย ตัวแปร x เป็นตัวตั้ง และ ตัวแปร y เป็นตัวลบ
รูปที่ 8 นำตัวแปร x และ y มาวาง
  1. เขียนโปรแกรมให้แสดงค่าตัวแปร sum ที่คำนวณได้ โดยนำบล็อกคำสั่ง say Hello มาวาง โดยนำตัวแปร sum มาวางในบล็อกคำสั่ง ดังภาพ
เขียนโปรแกรมให้แสดงผลการคำนวณ x-y โดยให้พูดผลลัพธ์ ตัวแปร sum
รูปที่ 9 เขียนโปรแกรมให้แสดงผลการคำนวณ x-y โดยให้พูดผลลัพธ์ ตัวแปร sum ภาษาคอมพิวเตอร์
รูปที่ 10 เขียนโปรแกรมให้แสดงผลการคำนวณ x-y โดยให้พูดผลลัพธ์ ตัวแปร sum ภาษาไทย
  1. ลองรันโปรแกรม จะพบว่า แมวจะแสดงข้อความ x = พร้อมทั้งมีกล่องสำหรับป้อนข้อมูล แล้วทดลองป้อนค่า 6 ลงไป แล้วกดปุ่ม Enter ที่แป้นพิมพ์ ดังภาพ
แสดงผลลัพธ์ เมื่อ กรอกตัวเลข ผ่านตัวแปร x
รูปที่ 11 แสดงผลลัพธ์ เมื่อ กรอกตัวเลข ผ่านตัวแปร x
  1. ป้อนค่า y เป็น 3 เมื่อโปรแกรมทำงานจะนำ 6 และ 3 มาลบกัน แล้วเก็บผลลัพธ์ไว้ใน sum โดยโปรแกรมจะแสดงข้อมูลออกมา ดังภาพ
รูปที่ 12 แสดงผลลัพธ์ เมื่อ กรอกตัวเลข ผ่านตัวแปร y
รูปที่ 13 แสดงผลลัพธ์ เมื่อ ประมวลผล การลบ ผ่านตัวแปร sum
ส่งต่อให้เพื่อนอ่าน :

สีคู่ตรงข้าม ป.6

        สีคู่ตรงข้ามคือสีที่อยู่ตรงข้ามกันในวงสีธรรมชาติ สีคู่ตรงข้ามทำให้ผู้ที่มองเห็นเกิดความรู้สึกขัดแย้งแต่วิธีการใช้สีคู่ตรงข้ามที่เหมาะสมจะทำให้ผลงานทัศนศิลป์มีความโดดเด่นสวยงามและน่าสนใจ...

ครูออฟ กับการสอนที่ไม่ธรรมดา: เผยแพร่ความรู้และประสบการณ์อันเป็นประโยชน์

ครูออฟเป็นบุคคลที่มีประสบการณ์และความชำนาญในการสอนที่ไม่ธรรมดา เขามีความสามารถในการสร้างประสบการณ์การเรียนที่น่าสนใจและสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักเรียน ในบทความนี้เราจะได้รับข้อมูลที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับครูออฟ กับวิธีการสอนที่ไม่ธรรมดาที่เขามีอยู่ ครูออฟ: ผู้เชี่ยวชาญในการสอน การสร้างประสบการณ์การเรียนที่น่าสนใจ ครูออฟมีความชำนาญในการสร้างประสบการณ์การเรียนที่น่าสนใจที่ทำให้นักเรียนตื่นเต้นและกระตุ้นให้เรียนรู้มากขึ้น การสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักเรียน ครูออฟสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักเรียนผ่านการสอนที่ไม่ธรรมดา ซึ่งช่วยกระตุ้นให้นักเรียนมีความสนใจและมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้ เทคนิคการสอนที่ล้ำสมัย การใช้เทคโนโลยีในการสอน ครูออฟใช้เทคโนโลยีในการสอนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการสอนและทำให้การเรียนรู้เป็นไปอย่างมีคุณภาพมากขึ้น การสร้างบทเรียนที่น่าสนใจ ครูออฟสร้างบทเรียนที่น่าสนใจและมีความหลากหลายเพื่อให้การเรียนรู้เป็นไปอย่างสนุกสนานและน่าตื่นเต้น ครูออฟ กับการสอนที่ไม่ธรรมดา การให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์ ครูออฟมีคำแนะนำที่เป็นประโยชน์สำหรับการพัฒนาทักษะในการสอนและการจัดการห้องเรียนที่ไม่ธรรมดา การสร้างประสบการณ์การเรียนที่น่าสนใจ ครูออฟช่วยสร้างประสบการณ์การเรียนที่น่าสนใจและสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักเรียนผ่านวิธีการสอนที่ไม่ธรรมดา คำถามที่พบบ่อย ครูออฟใช้เทคโนโลยีในการสอนหรือไม่? วิธีการสร้างบทเรียนที่น่าสนใจจากครูออฟคืออะไร? ครูออฟมีวิธีการสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักเรียนอย่างไร? การสอนของครูออฟมีความแตกต่างจากครูทั่วไปอย่างไร? ครูออฟสามารถช่วยให้นักเรียนมีความสนใจในการเรียนรู้ได้อย่างไร? วิธีการใช้เทคโนโลยีในการสอนของครูออฟช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้อย่างไร? สรุป ครูออฟเป็นผู้เชี่ยวชาญที่มีความชำนาญในการสอนที่ไม่ธรรมดาซึ่งสร้างประสบการณ์การเรียนที่น่าสนใจและสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักเรียนอย่างมหาศาล การใช้เทคโนโลยีในการสอนและการสร้างบทเรียนที่น่าสนใจเป็นสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของครูออฟ...

ครูออฟ กับการสอนที่ไม่ธรรมดา: เส้นทางสู่การเรียนรู้ที่มีความหมาย

แนะนำ ในโลกของการศึกษา วิธีการสอนแบบเดิมๆ มักจะไม่เพียงพอในการประกอบการเรียนการสอนที่แท้จริง อย่างไรก็ตาม มีแนวโน้มที่กำลังเกิดขึ้นซึ่งท้าทายวิถีปัจจุบัน - การเกิดขึ้นของ ครูออฟ (Kruaof) และวิธีการสอนที่ไม่ธรรมดาของพวกเขา ในคู่มือแบบเชิงลึกนี้ เราจะไปสำรวจโลกของ ครูออฟ กับการสอนที่ไม่ธรรมดา เพื่อเข้าใจว่าพวกเขาเปลี่ยนห้องเรียนอย่างไรและแรงบันดาลใจเด็กๆอย่างไร ครูออฟ กับการสอนที่ไม่ธรรมดา เสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ในการศึกษา ในระบบการศึกษาแบบเดิม ความคิดสร้างสรรค์มักถูกเลื่อนลงให้ต่ำกว่าการจดจำแบบเรียงลำดับและการทดสอบมาตรฐาน แต่ ครูออฟ กำลังเปลี่ยนแปลงเกมนี้โดยให้ความสำคัญกับความคิดสร้างสรรค์ในวิธีการสอนของพวกเขา...

นวัตกรรมการเรียนรู้สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา

วางแผนเรื่องสำหรับ 30 บทความเพื่อ 30 วันที่เกี่ยวข้องกับคำสำคัญ "นวัตกรรมการเรียนรู้สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา" ในภาษาไทย หัวข้อบทความที่น่าสนใจและดึงดูดใจผู้อ่านในรูปแบบและลักษณะอารมณ์ที่ต่างกัน ไอเดียบล็อกอาจเป็นคำแนะนำ คำสอน เรื่องราวความสำเร็จ หัวข้อที่ยังคงความสำคัญตลอดเวลา คำอธิบาย เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย การเปรียบเทียบ และรายการเรียงลำดับ ในลำดับสุ่ม เริ่มต้นด้วยการแสดงระยะเวลาที่เลือก 1) นวัตกรรมการเรียนรู้ใหม่สำหรับนักเรียนประถมศึกษา!...

30 บทความ กับเทคโนโลยีในการเรียนการสอนออนไลน์

วางแผนบทความ 30 บทความ ในรอบ 30 วัน ที่เกี่ยวข้องกับคำสำคัญ "การสอนหนังสือด้วยเทคโนโลยีออนไลน์" ในภาษาไทย 1. วิธีสอนหนังสือผ่านแพลตฟอร์มการเรียนออนไลน์: แนะนำวิธีการใช้เทคโนโลยีเพื่อให้การสอนหนังสือเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ 2. เรียนรู้ร่วมกัน: สร้างชุมชนการเรียนรู้ออนไลน์เพื่อสนับสนุนการสอนหนังสือด้วยเทคโนโลยี 3. ความสำคัญของการสอนหนังสือด้วยเทคโนโลยีออนไลน์: แสดงให้เห็นถึงประโยชน์และความสำคัญของการใช้เทคโนโลยีในการสอน 4. เรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา:...

About ครูออฟ 1212 Articles
https://www.kruaof.com

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.