ประโยชน์ของเทคโนโลยีชีวภาพ

กลไกของสิ่งมีชีวิต
กลไกของสิ่งมีชีวิต
ส่งต่อให้เพื่อนอ่าน :
Print Friendly, PDF & Email

 การนำเทคโนโลยีชีวภาพมาใช้ให้เกิดประโยชน์ในด้านเกษตรกรรม อุตสาหกรรม และโดยเฉพาะทางด้านการแพทย์ใช้ประโยชน์มากที่สุดในการผลิตยาชนิดใหม่ และวิธีการรักษาพยาบาลแบบใหม่ ดังต่อไปนี้

1. ด้านเกษตรกรรม มีดังนี้

  • การผสมเทียมและการถ่ายฝากตัวอ่อน กรมปศุสัตว์ได้ปรับปรุงพันธุ์โคนมด้วยเทคโนโลยีชีวภาพการผสมเทียม และการถ่ายฝากตัวอ่อน ทำให้ลดการนำเข้าพันธุ์โคจากต่างประเทศได้ และได้ปรับปรุงพันธุ์ด้วยการผลิตโคลูกผสม โคเนื้อ และ โคนม 3 สายเลือด
ภาพที่ 23 การปรับปรุงพันธุ์ให้ได้โคนม 3 สายเลือด
ที่มา: หนังสือเรียนวิทยาศาสตร์ ม.2 หน้า 87
  •  การปรับปรุงพันธุ์ ได้มีการสร้างสุกรสายพันธุ์ใหม่ให้มีลักษณะดี และเจริญเติบโตเร็ว ด้วยการปรับปรุงสายพันธุ์ เป็นสุกรลูกผสม เช่น สุกรสายพันธุ์ปากช่อง B เป็นลูกผสมระหว่างพันธุ์ลาร์จไวท์กับพันธุ์เปียแตรง
  • การเพิ่มผลผลิตของสัตว์ ปัจจุบันได้มีการนำเทคโนโลยีชีวภาพมาช่วยเพิ่มผลผลิตของสัตว์ในการเร่งความเจริญเติบโต การเพิ่มปริมาณ และการป้องกันรักษาโรคในสัตว์ ดังต่อไปนี้
    • การใช้วัคซีนเร่งความสมบูรณ์และการเจริญเติบโตของกระบือ เมื่อใช้ฮอร์โมน เร่งอัตราการเจริญเติบโต ช่วยให้กระบือเพศเมีย ตกลูกตั้งแต่อายุยังน้อยและตกลูกได้มาก การเร่งการเจริญเติบโตของโคเพศผู้ช่วยเพิ่มผลผลิตของเนื้อโค
    • การใช้ฮอร์โมน เมื่อต้องการกระตุ้นวัวพื้นเมืองเพศเมีย ให้มีน้ำหนักเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เพื่อให้ได้น้ำนม จากแม่วัวเร็วกว่า การเจริญเติบโตตามปกติ

2. ด้านอุสาหกรรม มีดังนี้

  • พันธุวิศวกรรม เป็นการตัดต่อสายพันธุกรรม ที่มีลักษณะดีตามที่ต้องการ และคัดเลือกมาแล้ว เพื่อการปรับปรุงสิ่งมีชีวิต สายพันธุ์ใหม่ เพื่อเพิ่มผลผลิต  ยารักษาโรค วัคซีน ยาต่อต้านเนื้องอก น้ำยาสำหรับตรวจวินิจฉัยโรค และฮอร์โมนเร่ง การเจริญเติบโตของสัตว์
  • การถ่ายฝากตัวอ่อน เป็นการเพิ่มปริมาณและพัฒนาคุณภาพของโคเนื้อและโคนม เพื่อนำมาใช้ในอุสาหกรรม การผลิตนมโคและเนื้อโค เพื่อแปรรูปเป็นนมผง และอาหารกระป๋อง
  • การผสมเทียมสัตว์น้ำและสัตว์บก การผสมเทียมปลาเพื่อเพิ่มปริมาณ และพัฒนาไปสู่อุตสาหกรรม อาหารกระป๋อง และอาหารแปรรูปต่อไป

3. ด้านอาหาร 

ปัจจุบันมีอาหารที่เป็นผลผลิตจากสิ่งมีชีวิตดัดแปรพันธุกรรมมาใช้ ดังนั้น จึงมีผู้เสนอให้ติดฉลาดกว่าเป็นอาหาร GMOs ให้ผู้บริโภคตัดสินใจเลือกรับประทานเอง เช่น
        – ข้าวที่มียีนต้านทานแมลง
        – มะเขือเทศซึ่งมียีนที่ทำให้ยืดอายุการเก็บได้นานขึ้น
        – ถั่วเหลืองที่มียีนต้านสารปราบวัชพืช
        – ข้าวโพดที่มียีนต้านทานแมลง
นอกจากที่ได้มีการเพิ่มผลิตภัณฑ์ที่แปรรูปจากผลผลิตจากสัตว์ เช่น เนย  นมเปรี้ยว โยเกิร์ต

4. ด้านการแพทย์ 

ในด้านการแพทย์จะใช้เทคโนโลยีชีวภาพด้านพันธุวิศวกรรมเป็นส่วนใหญ่ดังตัวอย่างต่อไปนี้

  • การตรวจวินิจฉัยโรคที่มียีนเป็นพาหะ เพื่อตรวจสอบโรคทาลัสซีเมีย โรคปัญญาอ่อน โรคโลหิตจาง และโรคมะเร็ง
  • การตรวจสอบความเป็นพ่อ แม่ ลูก จากลายพิมพ์ของยีน หรือที่เรียกว่าการตรวจ DNA เพื่อหาตัวผู้กระทำความคิด
  • การใช้ยีนบำบัดโรค เช่น การรักษาผู้ป่วยด้วยโรคมะเร็ง การรักษาโรคการทำงานผิดปกติของไขกระดูก
  • การค้นหายีนควบคุมการสร้างภูมิคุ้มกัน ยีนควบคุมความอ้วน และยีนควบคุมความชรา
ส่งต่อให้เพื่อนอ่าน :

ความหมายและประเภทของเงิน

ความหมายของเงิน: เงินเป็นสิ่งที่มีค่าใช้และมีความสำคัญในการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการ มันเป็นสัญลักษณ์ของมูลค่าที่ใช้ในการซื้อขายหรือการแลกเปลี่ยนในชุมชนหรือระบบเศรษฐกิจ นอกจากนี้เงินยังมีคุณสมบัติเป็นเครื่องมือในการเก็งกำไรหรือการลงทุน มันสามารถเป็นอาหารสำหรับการค้าหรือก็เป็นหนี้ที่จะชำระในอนาคต ประเภทของเงิน: เงินเหรียญ: เป็นเงินที่มีรูปร่างและมีค่าตามตัว เหรียญสามารถใช้แลกเปลี่ยนสินค้าและบริการได้โดยตรง ตัวอย่างเช่น เหรียญเงินทอง และเหรียญเงินแสน เงินแบงก์โนตัส: เป็นเงินที่ถูกเก็บรักษาโดยธนาคารหรือองค์กรการเงิน มีรูปแบบเป็นเช็ค บัตรเครดิต และเงินฝากในบัญชีธนาคาร เงินแบงก์โนตัสมักถูกใช้ในการทำธุรกรรมทางการเงิน การชำระเงิน และการออมเงิน ทั้งเงินเหรียญและเงินแบงก์โนตัสมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการแลกเปลี่ยนในโลกปัจจุบัน การเข้าใจและการจัดการเงินอย่างมีประสิทธิภาพเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการบริหารจัดการการเงินของบุคคลและองค์กรทางธุรกิจในทุกๆ ระดับ...

สีคู่ตรงข้าม ป.6

        สีคู่ตรงข้ามคือสีที่อยู่ตรงข้ามกันในวงสีธรรมชาติ สีคู่ตรงข้ามทำให้ผู้ที่มองเห็นเกิดความรู้สึกขัดแย้งแต่วิธีการใช้สีคู่ตรงข้ามที่เหมาะสมจะทำให้ผลงานทัศนศิลป์มีความโดดเด่นสวยงามและน่าสนใจ...

เกมกระดานกับการเรียนรู้เชิงวิทยาการคำนวณ

เกมกระดานกับการเรียนรู้เชิงวิทยาการคำนวณ เกมกระดาน เป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์สำหรับการเรียนรู้เชิงวิทยาการคำนวณ วิทยาการคำนวณ เป็นศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับวิธีคิด วิเคราะห์ แก้ปัญหา และออกแบบโดยใช้ตรรกะ การใช้เกมกระดาน ในการเรียนรู้เชิงวิทยาการคำนวณ มีประโยชน์ดังนี้ ส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์: เกมกระดานหลายเกม ผู้เล่นต้องวิเคราะห์สถานการณ์ วางแผน และตัดสินใจ ซึ่งช่วยพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ พัฒนาทักษะการแก้ปัญหา: เกมกระดานหลายเกม ผู้เล่นต้องเผชิญกับปัญหาและอุปสรรค ซึ่งช่วยพัฒนาทักษะการแก้ปัญหา ฝึกการคิดอย่างมีตรรกะ: เกมกระดานหลายเกม ผู้เล่นต้องใช้ตรรกะในการเล่น ซึ่งช่วยพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีตรรกะ ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์: เกมกระดานหลายเกม...

ความประสบผลสำเร็จของการอ่านหนังสือ

การอ่านหนังสือเป็นกิจกรรมที่มีคุณค่าและสามารถช่วยให้คุณพัฒนาตัวเองได้ในหลายๆ ด้าน คนที่มีนิสัยรักการอ่านมักจะมีคุณสมบัติที่ทำให้พวกเขาประสบความสำเร็จในชีวิต เช่น: 1. มีความมุ่งมั่นและสามารถโฟกัสได้ดี - คนที่ประสบความสำเร็จมักจะมีความสามารถในการมุ่งเน้นไปที่งานหนึ่งๆ เป็นระยะเวลานาน 2. กำหนดเป้าหมาย - การมีเป้าหมายชัดเจนเมื่ออ่านหนังสือช่วยให้พวกเขาสามารถบรรลุเป้าหมายในชีวิตได้ 3. ใช้เวลาอย่างชาญฉลาด - คนที่ประสบความสำเร็จมองเห็นคุณค่าของเวลาและใช้มันอย่างมีประสิทธิภาพ 4. มีมุมมองที่หลากหลาย - การอ่านหนังสือหลากหลายประเภทช่วยเพิ่มมุมมองและความเข้าใจในปัญหาต่างๆ 5. ทบทวนและสะท้อน - การทบทวนสิ่งที่อ่านช่วยให้พวกเขาสามารถสร้างมุมมองใหม่ๆ และเข้าใจลึกซึ้งยิ่งขึ้น นอกจากนี้ การอ่านยังช่วยพัฒนาทักษะการเขียนและการจดจำ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการประสบความสำเร็จในหลายๆ...

About ครูออฟ 1240 Articles
https://www.kruaof.com