การเขียนโปรแกรมด้วย Scratch ป.5

ส่งต่อให้เพื่อนอ่าน :
Print Friendly, PDF & Email

เมื่อนักเรียนศึกษาเรื่อง การเขียนโปรแกรมด้วย Scratch แล้ว นักเรียนสามารถบอกได้ว่า

การเขียนโปรแกรมเบื้องต้นมีเครื่องมือสำหรับเขียนโปรแกรมมากมาย โปรแกรมสแครช (Scratch) เป็นอีกเครื่องมือหนึ่งที่นำมาฝึกเขียนโปรแกรมได้ง่าย โดยการออกแบบอัลกอริทึมแล้วนำบล็อกคำสั่งที่เกี่ยวข้องมาวางเพื่อให้โปรแกรมทำงาน

เนื้อหาการศึกษาเรื่อง การเขียนโปรแกรมด้วย Scratch

  1. นักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรม Scratch โดยตอบคำถาม ดังนี้
    • โปรแกรม Scratch คืออะไร
  2. นักเรียนร่วมกันสังเกตภาพการเข้าใช้งานโปรแกรม Scratch แล้วตอบคำถาม ดังนี้
    • จากภาพเป็นการเข้าใช้งานโปรแกรม Scratch อย่างไร
  • นอกจากวิธีการเข้าใช้งานโปรแกรม Scratch วิธีนี้แล้วมีวิธีการเข้าใช้งานอื่นอีกหรือไม่อย่างไร

  1. นักเรียนร่วมกันศึกษาค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมด้วย Scratch จากแหล่ง การเรียนรู้ต่าง ๆ อย่างหลากหลาย เช่น การสอบถามจากครูหรือผู้ปกครอง และห้องสมุด

  1. นักเรียน สังเกตและวิเคราะห์หน้าต่างโปรแกรม Scratch ว่ามีส่วนประกอบอะไรบ้าง โดยเขียนบันทึกคำตอบของนักเรียน
  1. นักเรียนวิเคราะห์เกี่ยวกับกลุ่มบล็อกคำสั่งในโปรแกรม Scratch โดยเขียนบันทึกคำตอบของนักเรียนเป็นแผนภาพความคิด
  1. นักเรียนสังเกตและวิเคราะห์ภาพเกี่ยวกับกลุ่มบล็อกคำสั่งการเคลื่อนที่ของตัวละครและเวทีบนกระดาน แล้วตอบคำถาม ดังนี้
    • ภาพด้านซ้ายมือและขวามือต่างกันอย่างไร
  • เพราะเหตุใดภาพด้านซ้ายมือจึงมีบล็อกคำสั่งการเคลื่อนไหวของตัวละครและภาพด้านขวามือจึงไม่มี

  1. นักเรียนร่วมกันสังเกตและวิเคราะห์ภาพเกี่ยวกับการบอกตำแหน่งของตัวละครบนกระดาน จากนั้นตอบคำถาม ดังนี้
    •      เหตุใดตัวละครจึงอยู่ตรงกลางเวที
  1. นักเรียนวิเคราะห์และอภิปรายเกี่ยวกับการเรียกกลุ่มคำสั่งเสียงกลองและการเรียกบล็อกคำสั่งควบคุม ดังนี้
    • บล็อกคำสั่งแต่ละคำสั่งจะรวมกลุ่มอยู่ในแถบโคดบล็อก (code blocks palette) ซึ่งมีคำสั่งต่าง ๆ อยู่มากมายรวมกันเป็นหมวด ถ้านำเมาส์ไปคลิกที่เมนูในหมวดคำสั่ง โปรแกรมจะแสดงคำสั่งในหมวดนั้นออกมา เช่น ถ้าคลิกเมาส์ที่กลุ่มคำสั่งเสียง โปรแกรมจะแสดงคำสั่งออกมา ดังภาพ
  • ในโปรแกรมได้กำหนดเสียงต่าง ๆ ให้เลือกใช้ได้อย่างง่าย และถ้าคลิกเมาส์เลือกเสียงกลอง โปรแกรมจะมีเสียงกลองลักษณะต่าง ๆ ให้เลือกอีกด้วย สามารถใช้เมาส์คลิกหรือป้อนข้อมูลเป็นตัวเลขดังภาพ
  • ถ้าคลิกเมาส์เลือกกลุ่มคำสั่งควบคุม โปรแกรมจะแสดงคำสั่งควบคุมออกมา ซึ่งใช้ควบคุมการทำงานของโปรแกรมและตัวละคร เช่น ให้ทำงานเมื่อมีการคลิกเมาส์ให้ทำงานซ้ำ ๆ ให้หน่วงเวลารอดังภาพ
  • นักเรียนร่วมกันวิเคราะห์บัตรคำเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรม Scratch ให้ตัวละครเคลื่อนที่เสมือนจริงบนกระดาน จากนั้นนำบัตรคำมาเรียงลำดับการทำงานในอัลกอริทึม โดยเขียนบันทึกคำตอบของนักเรียนเป็นแผนภาพความคิดบนกระดาน ดังตัวอย่าง
  • นักเรียนร่วมกันคิดวิเคราะห์ โดยตอบคำถามกระตุ้นความคิด ดังนี้
    • การใช้งานโปรแกรม Scratch มีกี่รูปแบบ อะไรบ้าง

สรุปความคิดรอบยอดเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมด้วย Scratch

การใช้งานโปรแกรม Scratch สามารถใช้งานได้ทั้งแบบออฟไลน์ คือ ใช้งานจากโปรแกรมที่ลงไว้ในคอมพิวเตอร์ และแบบออนไลน์ที่สามารถเข้าใช้งานได้จาก https://scratch.mit.edu ซึ่งในโปรแกรมจะมีเครื่องมือต่าง ๆ มากมาย และเป็นที่นิยมนำมาใช้ฝึกเขียนโปรแกรมได้ง่าย และในการที่จะเขียนโปรแกรมจะต้องทำการออกแบบอัลกอริทึมเสียก่อน

ส่งต่อให้เพื่อนอ่าน :

สีคู่ตรงข้าม ป.6

        สีคู่ตรงข้ามคือสีที่อยู่ตรงข้ามกันในวงสีธรรมชาติ สีคู่ตรงข้ามทำให้ผู้ที่มองเห็นเกิดความรู้สึกขัดแย้งแต่วิธีการใช้สีคู่ตรงข้ามที่เหมาะสมจะทำให้ผลงานทัศนศิลป์มีความโดดเด่นสวยงามและน่าสนใจ...

พุทธสาวก คืออะไร

พุทธสาวก คือ ผู้ที่ปฏิบัติตามคำสอนของพระพุทธเจ้าและเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ชาวพุทธเพื่อนำไปปฏิบัติตาม โดยมีทั้งพุทธสาวก (ผู้ชาย) และพุทธสาวิกา (ผู้หญิง) ในระดับ ประถมศึกษาปีที่ 1 เราจะได้ศึกษา คือ สามเณรบัณฑิต...

ประวัติศาสดาของศาสนาคริสต์

ศาสดาของศาสนาคริสต์ คือ พระเยซู เป็นชาวยิวเกิดใน พ.ศ. ๕๔๓ (ค.ศ. ๑) ที่เมืองเยรูซาเลม ปัจจุบันอยู่ในประเทศอิสราเอล พระเยซูเติบโตขึ้นด้วยความสนใจในทางศาสนา เมื่ออายุ ๓๐ ปีท่านได้เข้าพิธีรับศีลล้างบาป และเผยแผ่ศาสนาคริสต์เป็นเวลา ๓ ปี มีผู้ศรัทธาหันมานับถือเป็นจำนวนมากทำให้กลุ่มผู้นำศาสนาเดิมคิดกำจัดพระเยซู โดยกล่าวหาว่า พระเยซู...

ประวัติศาสดาของศาสนาอิสลาม

ศาสดาของศาสนาอิสลาม คือ นบีมุฮัมมัด มุฮัมมัดเป็นชาวอาหรับเกิดใน  พ.ศ. ๑๑๑๔ ที่นครมักกะฮ์ ประเทศซาอุดีอาระเบีย มุฮัมมัดเป็นผู้นำโองการของอัลลอฮ์ (พระเจ้าของศาสนาอิสลาม) มาเผยแผ่จนเกิดเป็นศาสนาอิสลามขึ้น...

ปรินิพพาน (ตาย)

เมื่อพระพุทธเจ้าตรัสรู้แล้วได้เผยแผ่พระพุทธศาสนาเป็นเวลา ๔๕ ปี มีพุทธสาวกเป็นจำนวนมาก พระองค์เสด็จดับขันธปรินิพพาน (ดับ-ขัน-ธะ-ปะ-ริ-นิบ-พาน หมายถึง ตาย) ขณะพระชนมายุ ๘๐ พรรษา ที่ใต้ต้นสาละ ณ เมืองกุสินารา ในวันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๖...

About ครูออฟ 1185 Articles
https://www.kruaof.com

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.