การแก้ปัญหาตามขั้นตอนการแก้ปัญหา ป.4

ส่งต่อให้เพื่อนอ่าน :

เมื่อนักเรียนศึกษาเรื่อง การแก้ปัญหาตามขั้นตอนการแก้ปัญหา แล้ว นักเรียนสามารถบอกได้ว่า

ขั้นตอนการแก้ปัญหาเป็นหลักการแก้ปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพและให้ผลลัพธ์ที่ดี ซึ่งประกอบด้วย ระบุปัญหา รวบรวมข้อมูล วางแผนการแก้ปัญหา แก้ปัญหา ทดสอบและประเมินผล นำไปใช้แก้ปัญหาที่พบในชีวิตจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เนื้อหาการศึกษาเรื่อง การแก้ปัญหาตามขั้นตอนการแก้ปัญหา

  1. นักเรียนแบ่งกลุ่มตามความเหมาะสม แต่ละกลุ่มร่วมกันวิเคราะห์ กำหนดลูกบาศก์ 4 ลูก แต่ละลูกมีสีต่างกัน ถ้าต้องการนำลูกบาศก์มาเรียงต่อกันจะมีวิธีเรียง ได้กี่แบบ จากนั้นแต่ละกลุ่มร่วมกันเขียนขั้นตอนการแก้ปัญหาเป็นภาพความคิดแล้วตอบคำถาม ดังนี้
    • นักเรียนสามารถเรียงลูกบาศก์ 4 ลูกได้กี่แบบ
    • ถ้าลูกบาศก์สีแดงและสีเหลืองต้องอยู่ติดกันเสมอ จะเรียงได้กี่แบบ
    • ถ้ามีลูกบาศก์ 3 ลูก จะเรียงได้กี่แบบ
    • ถ้ามีลูกบาศก์ 5 ลูก จะเรียงได้กี่แบบ
ลูกบาสก์ 4 สี/ลูก
ณุปที่ 1 ลูกบาสก์ 4 สี/ลูก
ตัวอย่างขั้นตอนการแก้ไขปัญหาลูกบาสก์
รูปที่ 2 ตัวอย่างขั้นตอนการแก้ไขปัญหาลูกบาสก์
  1. นักเรียนร่วมกันพิจารณาภาพสถานการณ์จากบัตรภาพที่กำหนด แล้ววิเคราะห์ว่าภาพใดเป็นปัญหาและไม่เป็นปัญหา แล้วช่วยกันตรวจสอบความถูกต้อง ดังนี้
  1. นักเรียนแบ่งกลุ่มออกเป็น 3 กลุ่มเท่า ๆ กัน ตัวแทนกลุ่มจับสลากเลือกปัญหา ได้แก่ นักเรียนทะเลาะวิวาทกัน ห้องเรียนสกปรก และสอบได้คะแนนน้อย จากนั้นแต่ละกลุ่มร่วมกันวิเคราะห์สาเหตุ และผลกระทบของปัญหาดังกล่าว เขียนเป็นแผนภาพความคิด แล้วอภิปรายร่วมกัน
  1. นักเรียนร่วมกันวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็น โดยตอบคำถามกระตุ้นความคิด ดังนี้
    • การแก้ปัญหาตามขั้นตอนการแก้ปัญหามีประโยชน์อย่างไร

สรุปความคิดรวบยอด

ขั้นตอนการแก้ปัญหาเป็นหลักการแก้ปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพและให้ผลลัพธ์ที่ดี ซึ่งประกอบด้วยระบุปัญหา รวบรวมข้อมูล วางแผนการแก้ปัญหา แก้ปัญหา ทดสอบและประเมินผล นำไปใช้แก้ปัญหาที่พบในชีวิตจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ส่งต่อให้เพื่อนอ่าน :

สีคู่ตรงข้าม ป.6

        สีคู่ตรงข้ามคือสีที่อยู่ตรงข้ามกันในวงสีธรรมชาติ สีคู่ตรงข้ามทำให้ผู้ที่มองเห็นเกิดความรู้สึกขัดแย้งแต่วิธีการใช้สีคู่ตรงข้ามที่เหมาะสมจะทำให้ผลงานทัศนศิลป์มีความโดดเด่นสวยงามและน่าสนใจ...

เริ่มต้นการใช้งาน kidBright

การใช้งานโปรแกรมสร้างชุดคำสั่ง kidbright IDE เพื่อสั่งให้บอร์ด KidBright ทำงานตามคำสั่ง สามารถเข้าใช้งานได้โดยการดาวน์โหลดโปรแกรมเพื่อติดตั้งบนเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือ ใช้งานผ่านอินเทอร์เน็ต โดยไปที่ลิงค์ https://www.kidbright.org/simulator/home การทดลองเขียนโปรแกรม โดยการใช้งานบอร์ด Kidbright สามารถเชื่อมต่อบอร์ดกับเครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อทดลองการเขียนโปรแกรม โดยทำการติดตั้ง ไดรเวอร์ USB ของบอร์ด KidBright...

กิจกรรมบูรณาการวิชาสุขศึกษา

กิจกรรมวิชาการ ของวิชาสุขศึกษา และวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้นักเรียนตอบคำถาม ตาม Google form ข้างล่างนี้ https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLScFxCcmY6Lznsb3bItrwiEQPn31sgEqGtUd3_hf6NNWqDaAfQ/viewform...

About ครูออฟ 1178 Articles
https://www.kruaof.com

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.