ONET ป.6 วิทย์ มฐ. 3.1

ส่งต่อให้เพื่อนอ่าน :
Print Friendly, PDF & Email

มาตรฐาน ว 3.1 เข้าใจองค์ประกอบ ลักษณะ กระบวนการเกิด และวิวัฒนาการของเอกภพกาแล็กซี ดาวฤกษ์ และระบบสุริยะ รวมทั้งปฏิสัมพันธ์ภายในระบบสุริยะที่ส่งผลต่อสิ่งมีชีวิต และการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีอวกาศ

ดวงจันทร์เป็นบริวารของโลก โดยดวงจันทร์หมุนรอบตัวเองขณะโคจรรอบโลก ขณะที่โลกก็หมุนรอบตัวเองด้วยเช่นกัน การหมุนรอบตัวเองของโลกจากทิศตะวันตกไปทิศตะวันออกในทิศทางทวนเข็มนาฬิกา เมื่อมองจากขั้วโลกเหนือ ทําให้มองเห็นดวงจันทร์ ปรากฏขึ้นทางด้านทิศตะวันออกและตกทางด้านทิศตะวันตกหมุนเวียนเป็นแบบรูปซํ้า ๆ

การมองเห็นกลุ่มดาวฤกษ์มีรูปร่างต่าง ๆ เกิดจากจินตนาการของผู้สังเกต กลุ่มดาวฤกษ์ต่าง ๆ ที่ปรากฏในท้องฟ้าแต่ละกลุ่มมีดาวฤกษ์แต่ละดวงเรียงกันที่ตําแหน่งคงที่ และมีเส้นทางการขึ้นและตกตามเส้นทางเดิมทุกคืน ซึ่งจะปรากฏตําแหน่งเดิม การสังเกตตําแหน่งและการขึ้นและตกของดาวฤกษ์และกลุ่มดาวฤกษ์สามารถทําได้โดยใช้แผนที่ดาว ซึ่งระบุมุมทิศ และมุมเงยที่กลุ่มดาวนั้นปรากฏ ผู้สังเกตสามารถใช้มือในการประมาณค่าของมุมเงยเมื่อสังเกตดาวในท้องฟ้า

เมื่อโลกและดวงจันทร์โคจรมาอยู่ในแนวเส้นตรงเดียวกันกับดวงอาทิตย์ในระยะทางที่เหมาะสม ทําให้ดวงจันทร์บังดวงอาทิตย์ เงาของดวงจันทร์ทอดมายังโลก ผู้สังเกตที่อยู่บริเวณเงาจะมองเห็นดวงอาทิตย์มืดไป เกิดปรากฏการณ์สุริยุปราคา ซึ่งมีทั้งสุริยุปราคาเต็มดวง สุริยุปราคาบางส่วน และสุริยุปราคาวงแหวน

หากดวงจันทร์และโลกโคจรมาอยู่ในแนวเส้นตรงเดียวกันกับดวงอาทิตย์แล้วดวงจันทร์เคลื่อนที่ผ่านเงาของโลก จะมองเห็นดวงจันทร์มืดไปเกิดปรากฏการณ์จันทรุปราคาซึ่งมีทั้งจันทรุปราคาเต็มดวง และจันทรุปราคาบางส่วน

4 ตัวเลือก 1 คําตอบ (2 ข้อ) 10 คะแนน

ส่งต่อให้เพื่อนอ่าน :

สีคู่ตรงข้าม ป.6

        สีคู่ตรงข้ามคือสีที่อยู่ตรงข้ามกันในวงสีธรรมชาติ สีคู่ตรงข้ามทำให้ผู้ที่มองเห็นเกิดความรู้สึกขัดแย้งแต่วิธีการใช้สีคู่ตรงข้ามที่เหมาะสมจะทำให้ผลงานทัศนศิลป์มีความโดดเด่นสวยงามและน่าสนใจ...

เกมแก้ปัญหา

ข้อกำหนดและสิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับเกมแก้ปัญหา การเล่นเกมแก้ปัญหาเป็นกิจกรรมที่น่าสนใจและเติบโตขึ้นเรื่อยๆในยุคปัจจุบัน โดยเกมแก้ปัญหาไม่เพียงทำให้สนุกสนานเท่านั้น แต่ยังเสริมสร้างทักษะทางความคิด เป็นการออกแบบมาเพื่อกระตุ้นการคิด แก้ปัญหา และพัฒนาทักษะที่สำคัญสำหรับชีวิตประจำวัน มาพร้อมกับรายละเอียดด้านล่างนี้เพื่อเข้าใจเกมแก้ปัญหาได้อย่างถูกต้อง ประโยชน์ของการเล่นเกมแก้ปัญหา การเล่นเกมแก้ปัญหามีประโยชน์มากมายที่ส่งผลต่อพัฒนาการของบุคคลในหลายด้าน รวมถึง: การพัฒนาทักษะการคิดเชิงวิเคราะห์และเชิงวิพากษ์วิจารณ์ การเรียนรู้ทักษะการทำงานเป็นทีมและการร่วมมือกับผู้อื่น การพัฒนาทักษะการเรียนรู้และการสร้างแนวคิดใหม่ๆ เกมแก้ปัญหายอดนิยม มีหลากหลายประเภทของเกมแก้ปัญหาที่น่าสนใจ รวมถึง: Sudoku: เกมตารางเลขที่ท้าทายทักษะการคิดเชิงตรรกะ ห้องหนีไป: เกมที่ต้องหาทางออกจากห้องโดยใช้ความคิดสร้างสรรค์ เกมปริศนาวิดีโอ: เกมที่ต้องแก้ปัญหาและค้นหาทางออก วิธีการเลือกเกมแก้ปัญหาที่เหมาะสม ก่อนที่จะเลือกเล่นเกมแก้ปัญหา ควรพิจารณาปัจจัยต่างๆ เช่น: อายุและระดับความสามารถ การเล่นเป็นเดี่ยวหรือเล่นเป็นกลุ่ม ธีมและความซับซ้อนของเกม เคล็ดลับสำหรับการเล่นเกมแก้ปัญหา ในการเล่นเกมแก้ปัญหาควรมีเคล็ดลับเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี รวมถึง: การมีสมาธิและความตั้งใจ ความอดทนและความต่อเนื่อง การสื่อสารและการร่วมมือกับผู้อื่น ตัวอย่างเกมแก้ปัญหาสำหรับกลุ่มอายุต่างๆ เด็ก: การค้นหาสมบัติในเกมส์เทรเจอร์ฮันท์ วัยรุ่น: ปริศนาและปัญหาทางด้านสมอง ผู้ใหญ่: เกมกระดานเชิงกลยุคยุคเชฟและยูโน ผลกระทบของเกมแก้ปัญหาในการศึกษาและการทำงาน เกมแก้ปัญหาไม่เพียงทำให้สนุกสนาน แต่ยังมีผลด้านการศึกษาและการทำงาน รวมถึง: การนำเข้าเกมเข้าสู่หลักสูตรการเรียนรู้ การปรับปรุงผลการเรียนรู้ การพัฒนาทักษะการทำงานเป็นทีมและการตัดสินใจ ความท้าทายและวิธีการเอาชนะในการเล่นเกมแก้ปัญหา เมื่อเล่นเกมแก้ปัญหา...

สารอาหารอื่นๆ ที่จำเป็นในการดำรงชีวิตและการเจริญเติบโตของมนุษย์

นอกจากอาหารแล้วยังมีสารอาหารอื่นๆ ที่จำเป็นในการดำรงชีวิตและการเจริญเติบโตของมนุษย์ การบำรุงร่างกายให้มีสุขภาพดีและเจริญเติบโตอย่างเหมาะสมไม่ได้ขึ้นอยู่เพียงแค่การรับประทานอาหารที่มีปริมาณพลังงานและสารอาหารหลักๆ เท่านั้น ยังมีสารอาหารอื่นๆ ที่เล็งเห็นไม่ชัดเจน แต่มีบทบาทสำคัญในการรักษาสุขภาพและเสริมความแข็งแรงของร่างกายอีกมากมาย 1. วิตามินและแร่ธาตุ วิตามินและแร่ธาตุเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตและการทำงานของร่างกาย ซึ่งเราสามารถได้รับจากอาหารที่รับประทานประจำวันได้ วิตามินและแร่ธาตุช่วยในการเสริมสร้างกระดูกและเนื้อเยื่อ ช่วยให้ระบบภูมิต้านทานของร่างกายแข็งแรง และช่วยในกระบวนการเผาผลาญอาหารเพื่อให้ได้พลังงาน 2. ไขมันที่ดี ไขมันที่ดี เช่น กรดไขมันอิ่มตัวและกรดไขมันไม่อิ่มตัว เป็นสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เป็นส่วนสำคัญในการสร้างเซลล์ใหม่ รวมถึงเป็นแหล่งพลังงานสำรองที่สำคัญ 3. ไฟเบอร์ ไฟเบอร์เป็นสารอาหารที่ช่วยในกระบวนการขับถ่าย และช่วยลดความเสี่ยงของการเป็นโรคต่างๆ เช่น...

อาหารหลัก 5 หมู่

การรับประทานอาหารที่สมดุล 5 หมู่ ส่งผลต่อสุขภาพที่ดีทั้งร่างกายและจิตใจ เนื่องจากมีสารอาหารที่จำเป็นในการสร้างเซลล์ รวมถึงการให้พลังงานและสร้างภูมิคุ้มกัน อย่างไรก็ตาม การรับประทานอาหารที่สมดุลควรจะพึงระวังการรับประทานอาหารในปริมาณที่เหมาะสมและสมดุล และควรรวมอาหารจากทุกกลุ่ม รวมถึงโปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน วิตามิน และแร่ธาตุ ในอาหารของเรา อาหารหลัก 5 หมู่ประกอบด้วย (1) โปรตีน (2)...

About ครูออฟ 1237 Articles
https://www.kruaof.com