ฉลาดค้นบนอินเทอร์เน็ต ป.4

ส่งต่อให้เพื่อนอ่าน :
Print Friendly, PDF & Email

เมื่อนักเรียนศึกษาเรื่อง ฉลาดค้นบนอินเทอร์เน็ต แล้ว นักเรียนสามารถบอกได้ว่า

การสืบค้นข้อมูลผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ทำได้โดยการสืบค้นผ่านเว็บไซต์สำหรับสืบค้นการใช้คำที่ตรงประเด็น กระชับ จะทำให้ได้ผลลัพธ์ที่รวดเร็วและตรงตามความต้องการ พิจารณา เปรียบเทียบข้อมูล แล้วเลือกข้อมูลที่มีความสอดคล้องและสัมพันธ์กันในการนำข้อมูลมาใช้

เนื้อหาการศึกษา เรื่อง ฉลาดค้นบนอินเทอร์เน็ต

  1. นักเรียนสังเกตหน้าเว็บไซต์บนจอคอมพิวเตอร์ร่วมกัน แล้วตอบคำถาม
    • ภาพบนหน้าจอเปิดด้วยโปรแกรมเบราว์เซอร์อะไร
    • คำค้นเกี่ยวกับอะไร
    • นักเรียนพบข้อมูลประเภทใดบ้าง
  1. นักเรียนศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการค้นหาข้อมูล จากแหล่งการเรียนรู้ต่าง ๆ
  2. นักเรียนวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการค้นหาข้อมูลให้ได้ผลลัพธ์ตามต้องการควรมีลักษณะอย่างไร โดยเขียนบันทึกคำตอบของนักเรียนเป็นแผนภาพความคิดบนกระดาน ดังตัวอย่าง
  1. นักเรียนวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็น โดยตอบคำถามกระตุ้นความคิด ดังนี้
    • ข้อมูลที่ดีควรมีลักษณะอย่างไร และสามารถค้นหาข้อมูลได้จากแหล่งใดได้อีกบ้าง

สรุปความคิดรวบยอดเกี่ยวกับการค้นหาข้อมูล

การค้นหาข้อมูล ผู้ใช้เพียงแต่กำหนดหัวข้อหรือคำค้นที่ต้องการและเข้าไปสืบค้นเพื่อหาชื่อของเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่มีข้อมูลที่ต้องการ ควรใช้คำที่สั้น กระชับ และตรงประเด็นที่ต้องการให้มากที่สุด

กิจกรรมฝึกปฏิบัติ

  1. นักเรียนปฏิบัติกิจกรรมที่ 2.2 ฉลาดค้นบนอินเทอร์เน็ต โดยนักเรียนค้นหาข้อมูลและภาพที่เกี่ยวกับงานวันเด็กบนอินเทอร์เน็ต โดยใช้คำค้นหลาย ๆ คำ แล้วเปรียบเทียบข้อมูลที่ได้เขียนบันทึกลงในตาราง ดังตัวอย่าง
  1. นักเรียนค้นหาชื่อนักวิทยาศาสตร์และผลงานที่นักเรียนรู้จักมา 4 คน จากนั้นนำชื่อนักวิทยาศาสตร์ มาเขียนเรียงลำดับตามช่วงเวลาของแต่ละคน บันทึกลงในแผนภาพความคิด ดังตัวอย่าง
  1. นักเรียนร่วมกันตอบคำถามหลังการปฏิบัติกิจกรรม ดังนี้
    • การค้นหาข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต เพื่อทำกิจกรรมค้นหาข้อมูลและภาพที่เกี่ยวกับงานวันเด็กและกิจกรรมค้นหาชื่อนักวิทยาศาสตร์และผลงานที่นักเรียนรู้จักมา 4 คน นักเรียนใช้คำค้นคำใดบ้าง
    • จากการทำกิจกรรม ข้อมูลที่นักเรียนค้นหามีอยู่หลายแหล่งข้อมูลใช่หรือไม่  
    • ข้อมูลจากการสืบค้นซึ่งมีมากกว่า 1 แหล่งข้อมูล นักเรียนมีวิธีการเลือกจากเว็บไซต์ของหน่วยงานราชการ แหล่งข้อมูลอย่างไร 

สรุปสิ่งที่เข้าใจเป็นความรู้ร่วมกัน

การสืบค้นข้อมูลผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ทำได้โดยการสืบค้นผ่านเว็บไซต์สำหรับสืบค้นการใช้คำที่ตรงประเด็น กระชับ จะทำให้ได้ผลลัพธ์ที่รวดเร็วและตรงตามความต้องการ พิจารณาเปรียบเทียบข้อมูล แล้วเลือกข้อมูลที่มีความสอดคล้องและสัมพันธ์กันในการนำข้อมูลมาใช้

ส่งต่อให้เพื่อนอ่าน :

สีคู่ตรงข้าม ป.6

        สีคู่ตรงข้ามคือสีที่อยู่ตรงข้ามกันในวงสีธรรมชาติ สีคู่ตรงข้ามทำให้ผู้ที่มองเห็นเกิดความรู้สึกขัดแย้งแต่วิธีการใช้สีคู่ตรงข้ามที่เหมาะสมจะทำให้ผลงานทัศนศิลป์มีความโดดเด่นสวยงามและน่าสนใจ...

พุทธสาวก คืออะไร

พุทธสาวก คือ ผู้ที่ปฏิบัติตามคำสอนของพระพุทธเจ้าและเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ชาวพุทธเพื่อนำไปปฏิบัติตาม โดยมีทั้งพุทธสาวก (ผู้ชาย) และพุทธสาวิกา (ผู้หญิง) ในระดับ ประถมศึกษาปีที่ 1 เราจะได้ศึกษา คือ สามเณรบัณฑิต...

ประวัติศาสดาของศาสนาคริสต์

ศาสดาของศาสนาคริสต์ คือ พระเยซู เป็นชาวยิวเกิดใน พ.ศ. ๕๔๓ (ค.ศ. ๑) ที่เมืองเยรูซาเลม ปัจจุบันอยู่ในประเทศอิสราเอล พระเยซูเติบโตขึ้นด้วยความสนใจในทางศาสนา เมื่ออายุ ๓๐ ปีท่านได้เข้าพิธีรับศีลล้างบาป และเผยแผ่ศาสนาคริสต์เป็นเวลา ๓ ปี มีผู้ศรัทธาหันมานับถือเป็นจำนวนมากทำให้กลุ่มผู้นำศาสนาเดิมคิดกำจัดพระเยซู โดยกล่าวหาว่า พระเยซู...

ประวัติศาสดาของศาสนาอิสลาม

ศาสดาของศาสนาอิสลาม คือ นบีมุฮัมมัด มุฮัมมัดเป็นชาวอาหรับเกิดใน  พ.ศ. ๑๑๑๔ ที่นครมักกะฮ์ ประเทศซาอุดีอาระเบีย มุฮัมมัดเป็นผู้นำโองการของอัลลอฮ์ (พระเจ้าของศาสนาอิสลาม) มาเผยแผ่จนเกิดเป็นศาสนาอิสลามขึ้น...

ปรินิพพาน (ตาย)

เมื่อพระพุทธเจ้าตรัสรู้แล้วได้เผยแผ่พระพุทธศาสนาเป็นเวลา ๔๕ ปี มีพุทธสาวกเป็นจำนวนมาก พระองค์เสด็จดับขันธปรินิพพาน (ดับ-ขัน-ธะ-ปะ-ริ-นิบ-พาน หมายถึง ตาย) ขณะพระชนมายุ ๘๐ พรรษา ที่ใต้ต้นสาละ ณ เมืองกุสินารา ในวันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๖...

About ครูออฟ 1185 Articles
https://www.kruaof.com

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.