กระบวนการทำงานบ้าน ป.5

ส่งต่อให้เพื่อนอ่าน :
Print Friendly, PDF & Email

เมื่อนักเรียนศึกษาเรื่อง กระบวนการทำงานบ้าน แล้ว นักเรียนสามารถบอกได้ว่า

การจัดการงานบ้านอย่างเป็นระบบตามกระบวนการทำงานบ้านที่ถูกต้องจะช่วยให้ได้ผลงานที่มีคุณภาพ ช่วยประหยัดเวลา แรงงาน ค่าใช้จ่ายในครอบครัว ช่วยลดความสับสนในการทำงาน และมีแนวทางในการปรับปรุงในการทำงาน

เนื้อหาการศึกษาเรื่อง กระบวนการทำงานบ้าน

  1. นักเรียนสังเกตนกกระดาษที่ครูเตรียมมา แล้วตัวแทนนักเรียน 2 คน ที่พับนกกระดาษไม่เป็นเลย ออกมาหน้าชั้นเรียน แต่ละคนจะได้กระดาษสีแบบบางคนละ 1 แผ่น จากนั้นนักเรียนคนที่ 1 เรียนรู้วิธีการพับนกกระดาษที่ถูกต้องจากครูทีละขั้นตอนจนได้ผลงานออกมา ส่วนนักเรียนคนที่ 2 พับนกกระดาษตามความเข้าใจของตนเอง จากนั้นผู้แทนนักเรียนทั้ง 2 คน แสดงผลงานเปรียบเทียบกัน นักเรียนคนอื่น ๆ ร่วมกันสนทนาโดยตอบคำถาม ดังนี้
    • ผลงานของนักเรียนคนที่ 1 มีลักษณะอย่างไร
    • ผลงานของนักเรียนคนที่ 2 มีลักษณะอย่างไร
    • นกกระดาษของนักเรียนคนที่ 1 ได้สัดส่วนที่สวยงามเพราะอะไร
    • นกกระดาษของนักเรียนคนที่ 2 ไม่ได้สัดส่วนและไม่สวยงามเพราะอะไร
  2. นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดการงานบ้านอย่างเป็นระบบและกระบวนการทำงานบ้าน โดยใช้คำถามกระตุ้นความคิด ดังนี้
    • งานใดก็ตามที่เราทำอย่างเป็นระบบ มีลำดับขั้นตอนที่ถูกต้อง ชัดเจน จะเกิดผลอย่างไร
  3. นักเรียนร่วมกันศึกษาและรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการจัดการงานบ้านอย่างเป็นระบบและกระบวนการทำงานบ้าน จากแหล่งการเรียนรู้ที่หลากหลาย เช่น หนังสือเรียน ห้องสมุด อินเทอร์เน็ต

การจัดการงานบ้านอย่างเป็นระบบ

การจัดการงานบ้านอย่างเป็นระบบ เป็นกระบวนการทำงานบ้านตามลำดับขั้นตอน ซึ่งสามารถมอบหมายงาน ติดตาม ควบคุม และตรวจสอบการทำงานจนได้ผลงานที่มีคุณภาพ ช่วยประหยัดเวลา แรงงาน และ ค่าใช้จ่ายในครอบครัว

กระบวนการทำงานบ้าน

การจัดการงานบ้านอย่างเป็นระบบ

1. วางแผนการทำงานบ้าน เป็นการกำหนดงานที่จะทำ เป้าหมายของงานที่จะทำ วิธีการทำงาน วัสดุ อุปกรณ์ เวลาที่ใช้ในการทำงาน และผู้รับผิดชอบในแต่ละงาน

2. การทำงานบ้านตามแผนที่วางไว้ เป็นการทำงานบ้านตามแผนงานที่กำหนด จะช่วยลดความสับสนและความผิดพลาดในการทำงานได้

3. การประเมินผลงาน เป็นการตรวจสอบว่างานที่ทำมีข้อบกพร่องหรือไม่ ถ้ามี ต้องปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้น

  1. นักเรียนทบทวนประสบการณ์เดิมเกี่ยวกับการทำงานบ้านร่วมกับสมาชิกในครอบครัว โดยตอบคำถาม ดังนี้
    • ลักษณะงานบ้านอะไรบ้างที่สมาชิกทุกคนในครอบครัวต้องช่วยกันทำ
    • ถ้านักเรียนกวาดพื้น ถูพื้นจนเสร็จแล้วค่อยปัดหยากไย่บนเพดานทีหลัง จะเกิดผลอย่างไร
    • ถ้านักเรียนปัดหยากไย่บนเพดานก่อน แล้วค่อยมากวาดพื้น ถูพื้นทีหลังจะเกิดผลอย่างไร
    • นักเรียนคิดว่าการจัดการงานบ้านต้องทำเป็นระบบหรือไม่ เพราะอะไร
  1. นักเรียนสังเกตภาพเกี่ยวกับงานต่าง ๆ ในบ้าน จากนั้นร่วมกันเรียงลำดับงานบ้านที่จะลงมือทำก่อนและหลังลงในกระดาษสำหรับทำกิจกรรม

สรุปความคิดรวบยอด

การทำงานบ้านแบบประหยัดเวลา แรงงาน ค่าใช้จ่าย และได้ผลงานที่มีคุณภาพ ต้องมีการจัดการอย่างเป็นระบบ

ส่งต่อให้เพื่อนอ่าน :

สีคู่ตรงข้าม ป.6

        สีคู่ตรงข้ามคือสีที่อยู่ตรงข้ามกันในวงสีธรรมชาติ สีคู่ตรงข้ามทำให้ผู้ที่มองเห็นเกิดความรู้สึกขัดแย้งแต่วิธีการใช้สีคู่ตรงข้ามที่เหมาะสมจะทำให้ผลงานทัศนศิลป์มีความโดดเด่นสวยงามและน่าสนใจ...

พุทธสาวก คืออะไร

พุทธสาวก คือ ผู้ที่ปฏิบัติตามคำสอนของพระพุทธเจ้าและเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ชาวพุทธเพื่อนำไปปฏิบัติตาม โดยมีทั้งพุทธสาวก (ผู้ชาย) และพุทธสาวิกา (ผู้หญิง) ในระดับ ประถมศึกษาปีที่ 1 เราจะได้ศึกษา คือ สามเณรบัณฑิต...

ประวัติศาสดาของศาสนาคริสต์

ศาสดาของศาสนาคริสต์ คือ พระเยซู เป็นชาวยิวเกิดใน พ.ศ. ๕๔๓ (ค.ศ. ๑) ที่เมืองเยรูซาเลม ปัจจุบันอยู่ในประเทศอิสราเอล พระเยซูเติบโตขึ้นด้วยความสนใจในทางศาสนา เมื่ออายุ ๓๐ ปีท่านได้เข้าพิธีรับศีลล้างบาป และเผยแผ่ศาสนาคริสต์เป็นเวลา ๓ ปี มีผู้ศรัทธาหันมานับถือเป็นจำนวนมากทำให้กลุ่มผู้นำศาสนาเดิมคิดกำจัดพระเยซู โดยกล่าวหาว่า พระเยซู...

ประวัติศาสดาของศาสนาอิสลาม

ศาสดาของศาสนาอิสลาม คือ นบีมุฮัมมัด มุฮัมมัดเป็นชาวอาหรับเกิดใน  พ.ศ. ๑๑๑๔ ที่นครมักกะฮ์ ประเทศซาอุดีอาระเบีย มุฮัมมัดเป็นผู้นำโองการของอัลลอฮ์ (พระเจ้าของศาสนาอิสลาม) มาเผยแผ่จนเกิดเป็นศาสนาอิสลามขึ้น...

ปรินิพพาน (ตาย)

เมื่อพระพุทธเจ้าตรัสรู้แล้วได้เผยแผ่พระพุทธศาสนาเป็นเวลา ๔๕ ปี มีพุทธสาวกเป็นจำนวนมาก พระองค์เสด็จดับขันธปรินิพพาน (ดับ-ขัน-ธะ-ปะ-ริ-นิบ-พาน หมายถึง ตาย) ขณะพระชนมายุ ๘๐ พรรษา ที่ใต้ต้นสาละ ณ เมืองกุสินารา ในวันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๖...

About ครูออฟ 1185 Articles
https://www.kruaof.com

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.