ลักษณะงานบ้านที่สมาชิกทุกคนในครอบครัวต้องช่วยกันทำ ป.5

ส่งต่อให้เพื่อนอ่าน :

เมื่อนักเรียนศึกษาเรื่อง ลักษณะงานบ้านที่สมาชิกทุกคนในครอบครัวต้องช่วยกันทำ แล้ว นักเรียนสามารถบอกได้ว่า

การทำงานบ้านเป็นกิจกรรมที่สมาชิกในครอบครัวได้ทำงานร่วมกัน ช่วยทำให้บ้านสะอาดเรียบร้อย น่าอยู่อาศัย และช่วยให้สมาชิกในครอบครัวรักใคร่สามัคคี สร้างนิสัยที่ดีต่อกัน งานบ้านที่สมาชิกทุกคน   ในครอบครัวต้องช่วยกันทำ แบ่งได้เป็น 2 ลักษณะ คือ งานบ้านที่ได้รับมอบหมาย และงานบ้านที่ไม่ได้รับมอบหมาย

เนื้อหาการศึกษาเรื่อง ลักษณะงานบ้านที่สมาชิกทุกคนในครอบครัวต้องช่วยกันทำ

  1. นักเรียนสังเกตภาพสมาชิกในครอบครัวกำลังช่วยกันทำงานบ้าน แล้วร่วมกันสนทนาโดยตอบคำถาม ดังนี้
    • บุคคลในภาพกำลังทำอะไรบ้าง
    • งานใดบ้างที่นักเรียนเคยทำเหมือนกับบุคคลในภาพ
    • นักเรียนทำงานบ้านเองด้วยความเต็มใจหรือมีคนอื่นสั่งจึงจะลงมือทำ
    • ในครอบครัวของนักเรียนมีการแบ่งหน้าที่กันทำงานบ้านหรือไม่
    • หากมีการแบ่งหน้าที่กันทำงานบ้าน นักเรียนได้รับหน้าที่ใด
    • นักเรียนรู้สึกอย่างไร เมื่อได้ทำงานบ้านร่วมกับสมาชิกในครอบครัว
    • การทำงานบ้านแทนสมาชิกในครอบครัวเพื่อให้บ้านสะอาด แสดงถึงการมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ข้อใด
  1. นักเรียนร่วมกันศึกษาและรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับลักษณะงานบ้านที่สมาชิกทุกคนในครอบครัวต้องช่วยกันทำ จากแหล่งการเรียนรู้ที่หลากหลาย เช่น หนังสือเรียน ห้องสมุด อินเทอร์เน็ต

ลักษณะงานบ้านที่สมาชิกทุกคนในครอบครัวต้องช่วยกันทำ

งานบ้านที่ได้รับมอบหมาย หมายถึง งานที่หัวหน้าครอบครัวหรือผู้ปกครองมอบหมายให้สมาชิกแต่ละคนในครอบครัวทำตามความสนใจและความถนัด ซึ่งเหมาะสมกับวัยและความสามารถ

งานบ้านที่ไม่ได้รับมอบหมาย หมายถึง งานที่สมาชิกในครอบครัวช่วยทำด้วยความสมัครใจ หรือช่วยทำแทนสมาชิกในครอบครัวคนอื่น ๆ ในโอกาสต่าง ๆ

  1. นักเรียนระดมความคิดยกตัวอย่างงานบ้านที่เคยปฏิบัติร่วมกับสมาชิกในครอบครัว แล้ววิเคราะห์ผลที่เกิดขึ้น ถ้าปฏิบัติและไม่ปฏิบัติเป็นแผนภาพความคิดลงในกระดาษสำหรับทำกิจกรรม
  1. นักเรียนร่วมกันวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับลักษณะงานบ้านที่สมาชิกทุกคน ในครอบครัวต้องช่วยกันทำ โดยตอบคำถามกระตุ้นความคิด ดังนี้
    • เพราะเหตุใดนักเรียนจึงควรช่วยเหลือสมาชิกในครอบครัวทำงานบ้าน

สรุปความคิดรวบยอด

งานบ้านเป็นกิจกรรมที่สมาชิกในครอบครัวได้ทำร่วมกัน ช่วยให้บ้านสะอาดเรียบร้อยน่าอยู่อาศัย ฝึกความมีระเบียบวินัย สมาชิกในครอบครัวเกิดความรักใคร่สามัคคีกัน

ส่งต่อให้เพื่อนอ่าน :

สีคู่ตรงข้าม ป.6

        สีคู่ตรงข้ามคือสีที่อยู่ตรงข้ามกันในวงสีธรรมชาติ สีคู่ตรงข้ามทำให้ผู้ที่มองเห็นเกิดความรู้สึกขัดแย้งแต่วิธีการใช้สีคู่ตรงข้ามที่เหมาะสมจะทำให้ผลงานทัศนศิลป์มีความโดดเด่นสวยงามและน่าสนใจ...

เริ่มต้นการใช้งาน kidBright

การใช้งานโปรแกรมสร้างชุดคำสั่ง kidbright IDE เพื่อสั่งให้บอร์ด KidBright ทำงานตามคำสั่ง สามารถเข้าใช้งานได้โดยการดาวน์โหลดโปรแกรมเพื่อติดตั้งบนเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือ ใช้งานผ่านอินเทอร์เน็ต โดยไปที่ลิงค์ https://www.kidbright.org/simulator/home การทดลองเขียนโปรแกรม โดยการใช้งานบอร์ด Kidbright สามารถเชื่อมต่อบอร์ดกับเครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อทดลองการเขียนโปรแกรม โดยทำการติดตั้ง ไดรเวอร์ USB ของบอร์ด KidBright...

กิจกรรมบูรณาการวิชาสุขศึกษา

กิจกรรมวิชาการ ของวิชาสุขศึกษา และวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้นักเรียนตอบคำถาม ตาม Google form ข้างล่างนี้ https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLScFxCcmY6Lznsb3bItrwiEQPn31sgEqGtUd3_hf6NNWqDaAfQ/viewform...

About ครูออฟ 1178 Articles
https://www.kruaof.com

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.