3.1.4 การใช้ฟังก์ชัน (Function) ในการคำนวณ

ส่งต่อให้เพื่อนอ่าน :

Function (ฟังก์ชัน) คือ ชุดคำสั่งในการคำนวณอัตโนมัติเป็นฟังก์ชันสำเร็จรูปที่ได้เขียนเอาไว้เรียบร้อยแล้ว เพียงแต่ใส่ชื่อฟังก์ชัน แล้วระบุค่าที่จะนำไปคำนวณตามรูปแบบของฟังก์ชัน หรือเรียกว่า Argument (อาร์กิวเมนต์) ฟังก์ชันพื้นฐาน ประกอบด้วย

  1. Sum (ผลรวม) หาผลรวมตัวเลข
  2. Max (ค่ามากที่สุด) หาค่าสูงสุดของตัวเลขที่เลือก
  3. Min (ค่าที่น้อยที่สุด) หาค่าต่ำสุดของตัวเลขที่เลือก                                                   
  4. Average (ค่าเฉลี่ย) หาค่าเฉลี่ย
  5. Count Numbers (นับจำนวนตัวเลข) นับจำนวนเซลล์ที่เก็บค่าตัวเลขเอาไว้
  6. More Functions… เลือกฟังก์ชันอื่นๆ
ฟังก์ชั่นความหมายตัวอย่าง
SUMรวมค่าทั้งหมด=SUM (A1:D1)
MAXหาค่าสูงสุด=MAX (A1:A10)
MINหาค่าน้อยสุด=MIN (A1:A10)
AVERAGEหาค่าเฉลี่ย=AVERAGE (A1:A10)
COUNTนับตัวเลข=COUNT (A1:A10)

1. การใช้ฟังก์ชันในการหาผมรวม (Sum) ของกลุ่มตัวเลข คลิกที่ฟังก์ชัน Sum เลือก Drag คลุมช่วงข้อมูลตัวเลขที่ต้องการ (จะปรากฎฟังก์ชัน =SUM(A1:A4)) เสร็จแล้วกดปุ่ม Enter

2. การใช้ฟังก์ชันในการหาค่าต่ำสุด (Max) ของกลุ่มตัวเลข คลิกที่ฟังก์ชัน Max เลือก Drag คลุมช่วงข้อมูลตัวเลขที่ต้องการ (จะปรากฎฟังก์ชัน =MAX(A1:A4)) เสร็จแล้วกดปุ่ม Enter

3. การใช้ฟังก์ชันในการหาค่าต่ำสุด (Min) ของกลุ่มตัวเลข คลิกที่ฟังก์ชัน Min เลือก Drag คลุมช่วงข้อมูลตัวเลขที่ต้องการ (จะปรากฎฟังก์ชัน =MIN(A1:A4)) เสร็จแล้วกดปุ่ม Enter

4. การใช้ฟังก์ชันในการหาค่าเฉลี่ย (Average) ของกลุ่มตัวเลข คลิกที่ฟังก์ชัน Average เลือก Drag คลุมช่วงข้อมูลตัวเลขที่ต้องการ (จะปรากฎฟังก์ชัน = AVERAGE(A1:A4)) เสร็จแล้วกดปุ่ม Enter

5. การใช้ฟังก์ชันในการหาค่าจำนวนนับของข้อมูล (Count) ของกลุ่มตัวเลข คลิกที่ฟังก์ชัน Count Number เลือก Drag คลุมช่วงข้อมูลตัวเลขที่ต้องการ (จะปรากฎฟังก์ชัน = COUNT(A1:A4)) เสร็จแล้ว กดปุ่ม Enter

6. ฟังก์ชันเพิ่มเติม (More Functions) เมื่อผู้ใช้สามารถที่จะกำหนดให้เซลล์ของ Excel ทำการคำนวณแบบพื้นฐานโดยสูตรใช้เครื่องหมายทางคณิตศาสตร์ได้แล้ว แต่บางครั้งการคำนวณจะกระทำกับข้อมูลที่มี ขนาดใหญ่และมีการอ้างถึงชื่อเซลล์ที่มีจำนวนมาก อาจทำให้การพิมพ์สูตรมีความยาวและเกิดข้อผิดพลาดขึ้นได้

ฟังก์ชันเพิ่มเติม (More Functions)

RANK เลือกค่าที่ต้องการ แล้วค่านั้นอยู่อันดับเท่าไหร่จากช่วงทั้งหมด เป็นฟังก์ชันที่ใช้ในการค้นหาลำดับของตัวเลขหรือเซลล์ที่ต้องการ ว่าค่าดังกล่าวนั้น อยู่ในอันดับที่เท่าไหร่ของช่วงที่เราเลือก เช่น หาว่าคะแนนสอบของนาย A อยู่อันดับที่เท่าไร จากคะแนนสอบของเด็กทั้งห้อง

LEN หาจำนวนตัวอักษรของคำหรือเซลล์ที่เลือก ใช้สำหรับต้องการทราบจำนวนตัวอักษรในเซลล์ โดยจะนับทุกตัวอักษรทั้งวรรณยุกต์และอักขระพิเศษต่างๆ

WEEKDAY ดูว่าวันดังกล่าวเป็นวันอะไร ฟังก์ชั่นนี้ ใช้ในกรณีที่มีข้อมูลวันที่ เช่น วัน/เดือน/ปี แล้วต้องการทราบว่าค่าดังกล่าวเป็นวันอะไรในสัปดาห์ (อาทิตย์, จันทร์, อังคาร) โดยจะได้ค่ามาเป็นตัวเลข 1=วันอาทิตย์ 2=วันจันทร์ 3=วันพุธ ไล่ไป

DAYS หาจำนวนวันที่ต่างกันจากวันที่ ฟังก์ชั่นนี้ใช้สำหรับการคำนวนจำนวนวัน จากเซลล์ที่มีข้อมูลเป็นวันที่ 2 เซลล์ เช่น คุณต้องการทราบว่า 20-Jul-21 กับ 12-Dec-21 ห่างกันกี่วัน สามารถใช้ DAYS คำนวนได้

IF การใส่เงื่อนไข ฟังก์ชั่นเงื่อนไข if…then…else ใช้กรณีที่ต้องการทำงานด้วยเงื่อนไขบางอย่าง ถ้าเป็นไปตามเงื่อนไข ให้แสดงผลลัพธ์ A ถ้าผิดจากเงื่อนไข ให้แสดงผลลัพธ์ B เป็นต้น เช่น ถ้านักเรียนได้คะแนนมากกว่าหรือเท่ากับ 50 ถือว่าผ่าน แต่ถ้าน้อยกว่าถือว่าสอบตก

การป้อนข้อมูลในโปรแกรมตารางคำนวณ Microsoft Excel 2016 สามารถทำได้ โดยการพิมพ์ข้อมูลที่ต้องการลงไปในเซลล์ (Cell) ได้เลย เมื่อกรอกข้อมูลเสร็จแล้วก็กด Enter หรือลูกศร ขึ้น ลง ซ้าย ขวา เพื่อที่จะป้อนข้อมูลในเซลล์อื่น ๆ โดยแต่ละเซลล์ จะมีชื่อเรียก เช่น เมื่อเลือกที่คอลัมภ์ B แถว 3 เซลล์จะมีชื่อว่า B3

     การหาค่าเปอร์เซ็นต์จากชุดตัวเลข สูตรการหาค่าเปอร์เซ็นต์จากค่าตัวเลขทั้งหมด เริ่มจากหาผลรวมของตัวเลขทั้งหมด จากนั้นนำเซลล์ที่ต้องการหาค่าเปอร์เซนต์ไปหาร แล้วคูณด้วย 100 ดังสมการนี้ =(จำนวนผลรวม/ตัวเลขในเซลล์)*100

ฟังก์ชันที่ใช้ในการคำนวณ รวมทั้งฟังก์ชันอื่นๆ เพิ่มเติม ช่วยให้การคำนวณข้อมูลมีความสะดวกมากยิ่งขึ้น เพียงแต่ต้องเข้าใจการทำงานของแต่ละฟังก์ชัน ก็จะช่วยให้นำมาใช้ในการประมวลผลข้อมูลได้ และนำผลของการคำนวณที่ได้ไปใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลต่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ

คลิกเรื่องต่อไป
ส่งต่อให้เพื่อนอ่าน :

สีคู่ตรงข้าม ป.6

        สีคู่ตรงข้ามคือสีที่อยู่ตรงข้ามกันในวงสีธรรมชาติ สีคู่ตรงข้ามทำให้ผู้ที่มองเห็นเกิดความรู้สึกขัดแย้งแต่วิธีการใช้สีคู่ตรงข้ามที่เหมาะสมจะทำให้ผลงานทัศนศิลป์มีความโดดเด่นสวยงามและน่าสนใจ...

กิจกรรมบูรณาการวิชาสุขศึกษา

กิจกรรมวิชาการ ของวิชาสุขศึกษา และวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้นักเรียนตอบคำถาม ตาม Google form ข้างล่างนี้ https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLScFxCcmY6Lznsb3bItrwiEQPn31sgEqGtUd3_hf6NNWqDaAfQ/viewform...

 การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัย

การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัย ประถมศึกษาปีที่ 5 ให้นักเรียนค้นหาข้อมูลมาคนละ 1 วิธี แล้วตอบที่ช่องแสดงความคิดเห็นด้านล่าง อย่าลืมเขียนชื่อและนามสกุลด้วยนะ https://www.thaitestonline.com/webboard/show.php?Category=thaitestonline&No=10643...

About ครูออฟ 1175 Articles
https://www.kruaof.com