วิธีการป้องกันจากข่าวลวง

ส่งต่อให้เพื่อนอ่าน :
Print Friendly, PDF & Email

วิธีการป้องกันจากข่าวล่วง มีอยู่ด้วยกัน 7 หัวข้อดังนี้

  1. มีสติคิดให้รอบคอบก่อนอ่าน-โพสต์-แชร์
  2. เจอลิงก์แปลก ๆ อย่าไปเผลอคลิกเข้าไป
  3. พิมพ์ URL ของเว็บโดยตรง
  4. ตั้งค่าความเป็นส่วนตัวให้อยู่ในระดับสูงเข้าไว้
  5. แอดและรับแอดเพื่อนที่รู้จักกันจริง
  6. เก็บข้อมูลส่วนตัวให้เป็นความลับ
  7. หลายคนมองว่า สังคมออนไลน์คือโลกของความเสรี

1. มีสติคิดให้รอบคอบก่อนอ่าน-โพสต์-แชร์

ข้อมูลอะไรก็ตามที่เพิ่งผ่านตาไป ควรอ่านให้ครบถ้วน ใจความ หรือพิจารณาให้ถี่ถ้วนก่อนที่จะกดแชร์ รวมทั้งการเห็นว่าผู้อื่นทำแล้วทำตาม เช่น การระบุจุดเช็คอินว่าอยู่ในจุดที่ปลอดภัยบน Facebook ทั้งที่ไม่ได้มีเหตุการณ์ร้าย แต่เนื่องจากระบบโซเชียลเกิดแจ้งเตือนและเห็นว่าเพื่อน ๆ ก็เช็คอินกัน จึงทำตามบ้าง ทั้งที่เกิดจากความผิดพลาดของระบบ และตัวเราเองก็ควรเช็คข่าวให้แม่นยำเสียก่อน

2. เจอลิงก์แปลก ๆ อย่าไปเผลอคลิกเข้าไป

เพราะลิงก์พวกนี้ชอบซ่อนมัลแวร์หรือไวรัสต่าง ๆ เอาไว้ เพื่อเข้ามาล้วงข้อมูลที่อยู่ในคอมพิวเตอร์หรือมือถือของเรา ทางที่ดีเห็นลิงก์ไม่คุ้น หรือพยายามทำให้เหมือนเว็บดัง ๆ ก็ให้ระวังเอาไว้ก่อน

3. พิมพ์ URL ของเว็บโดยตรง

พยายามไม่ใช้การเสิร์ช เพราะอาจเจอเว็บไซต์ปลอมที่ปรับแต่งชื่อลิงก์ให้คล้ายกัน เพื่อหลอกให้เรากดเข้าเว็บไซต์แล้วโดยล้วงข้อมูลได้โดยง่ายนั่นเอง

4. ตั้งค่าความเป็นส่วนตัวให้อยู่ในระดับสูงเข้าไว้

การสร้างบัญชีผู้ใช้งานบนโซเชียลนั้น มักจะให้กรอกข้อมูลเบื้องต้นและเบื้องลึก เช่น ชื่อ-นามสกุล ชื่อเล่น อีเมล ที่อยู่ ไปจนเบอร์โทรส่วนตัว ซึ่งข้อมูลที่ลดหลั่นลงมาจากอีเมลนั้น ไม่เป็นข้อมูลที่จำเป็นต้องกรอก รวมทั้งการใช้อีเมลสำหรับบัญชีโซเชียลแล้ว ก็ควรสมัครอีเมลที่ไม่ได้ผูกกับข้อมูลที่เป็นความลับ เช่น อีเมลที่ใช้ในการทำงาน เป็นต้น

5. แอดและรับแอดเพื่อนที่รู้จักกันจริง

หลายคนมีเพื่อนหรือผู้ติดตามหลายพันคน หรือมีเพื่อนในบัญชีเต็มจำนวนที่จะแอดได้ แต่กลับมีเพียงไม่กี่คนที่เคยเจอหน้ากันจริง ซึ่งการแอดเพื่อนมาก ๆ เข้าไว้ไม่ได้เป็นผลดีต่อการรักษาความปลอดภัย เพราะเพื่อนแปลกปลอมเหล่านี้สามารถเข้ามาล้วงข้อมูลของเราได้ง่าย ๆ เพียงแค่คลิกโปรไฟล์เข้ามาอ่านสเตตัสหรือการเช็คอินนั่นเอง

6. เก็บข้อมูลส่วนตัวให้เป็นความลับ

เนื่องจากมีมิจฉาชีพบางคนที่ใช้ช่องโหว่นี้ หากเราเช็คอินบ้านเราบ่อย ๆ และวันหนึ่งเช็คอินที่เที่ยวไกลบ้าน แล้วยิ่งบอกว่าไปกันทั้งครอบครัว ไปกันนานแค่ไหน ยิ่งเพิ่มช่วงเวลาทองให้โจรเหล่านี้ได้ดียิ่งขึ้นไปอีก

7. หลายคนมองว่า สังคมออนไลน์คือโลกของความเสรี

การแสดงความคิดเห็น คำพูด การกดแสดงอารมณ์ ทำได้โดยไม่ต้องมีใครห้ามหรือมีกฎแน่นอน สิ่งนี้นี่แหละที่สามารถเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลจนลุกลามเป็นคดีฟ้องร้องขึ้นศาลได้

ที่มา https://www.krungsri.com/th/krungsri-the-coach/life/good-life/online-news-lie-or-truth

ส่งต่อให้เพื่อนอ่าน :

สีคู่ตรงข้าม ป.6

        สีคู่ตรงข้ามคือสีที่อยู่ตรงข้ามกันในวงสีธรรมชาติ สีคู่ตรงข้ามทำให้ผู้ที่มองเห็นเกิดความรู้สึกขัดแย้งแต่วิธีการใช้สีคู่ตรงข้ามที่เหมาะสมจะทำให้ผลงานทัศนศิลป์มีความโดดเด่นสวยงามและน่าสนใจ...

การเรียนรู้ด้วยเกมการศึกษา: เปลี่ยนบทเรียนให้เป็นสนามเด็กเล่น

เกมการศึกษาคืออะไร? เกมการศึกษา หมายถึง เกมที่ออกแบบมาเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ โดยผสมผสานเนื้อหาการศึกษาเข้ากับรูปแบบเกมที่สนุกสนาน เกมเหล่านี้อาจเป็นเกมดิจิทัล เกมกระดาน หรือเกมไพ่ ประโยชน์ของการเรียนรู้ด้วยเกมการศึกษา การเรียนรู้ด้วยเกมการศึกษา มีประโยชน์มากมาย ดังนี้ เพิ่มแรงจูงใจในการเรียนรู้: เกมที่สนุกสนานและท้าทาย ช่วยให้นักเรียนรู้สึกเพลิดเพลิน และอยากเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ มากขึ้น ส่งเสริมการมีส่วนร่วม: เกมกระตุ้นให้นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้ พัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์และการแก้ปัญหา: เกมหลาย ๆ เกม ฝึกทักษะการทำงานเป็นทีม:...

พุทธสาวก คืออะไร

พุทธสาวก คือ ผู้ที่ปฏิบัติตามคำสอนของพระพุทธเจ้าและเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ชาวพุทธเพื่อนำไปปฏิบัติตาม โดยมีทั้งพุทธสาวก (ผู้ชาย) และพุทธสาวิกา (ผู้หญิง) ในระดับ ประถมศึกษาปีที่ 1 เราจะได้ศึกษา คือ สามเณรบัณฑิต...

ประวัติศาสดาของศาสนาคริสต์

ศาสดาของศาสนาคริสต์ คือ พระเยซู เป็นชาวยิวเกิดใน พ.ศ. ๕๔๓ (ค.ศ. ๑) ที่เมืองเยรูซาเลม ปัจจุบันอยู่ในประเทศอิสราเอล พระเยซูเติบโตขึ้นด้วยความสนใจในทางศาสนา เมื่ออายุ ๓๐ ปีท่านได้เข้าพิธีรับศีลล้างบาป และเผยแผ่ศาสนาคริสต์เป็นเวลา ๓ ปี มีผู้ศรัทธาหันมานับถือเป็นจำนวนมากทำให้กลุ่มผู้นำศาสนาเดิมคิดกำจัดพระเยซู โดยกล่าวหาว่า พระเยซู...

ประวัติศาสดาของศาสนาอิสลาม

ศาสดาของศาสนาอิสลาม คือ นบีมุฮัมมัด มุฮัมมัดเป็นชาวอาหรับเกิดใน  พ.ศ. ๑๑๑๔ ที่นครมักกะฮ์ ประเทศซาอุดีอาระเบีย มุฮัมมัดเป็นผู้นำโองการของอัลลอฮ์ (พระเจ้าของศาสนาอิสลาม) มาเผยแผ่จนเกิดเป็นศาสนาอิสลามขึ้น...

About ครูออฟ 1186 Articles
https://www.kruaof.com