หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์

การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์
ส่งต่อให้เพื่อนอ่าน :
Print Friendly, PDF & Email

เมื่อนักเรียนศึกษาเรื่อง การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ แล้วนักเรียนสามารถบอกได้ว่า

    1. คอมพิวเตอร์สามารถทำงานได้ตามโปรแกรมที่มนุษย์เขียนขึ้น และคอมพิวเตอร์สามารถทำงานได้ถูกต้อง ตามโปรแกรมที่เขียน รวมถึงการทำงานได้เร็วกว่ามนุษย์และสามารถทำงานซ้ำ ๆ ได้เป็นอย่างดี

    2.  ปัจจุบันมีเครื่องมือสำหรับเรียนรู้การเขียนโปรแกรมมากมาย ทำให้ผู้เริ่มต้นสามารถฝึกเขียนโปรแกรม ได้ง่ายขึ้น ตัวอย่างเครื่องมือในการเขียนโปรแกรม เช่น เว็บไซต์ https://code.org    เว็บไซต์ https://scratch.mit.edu และเว็บไซต์ https://makecode.microbit.org

    3.  การเขียนโปรแกรมเป็นการนำเข้าข้อมูลเพื่อให้โปรแกรมทำงานตามคำสั่ง โดยการทำงานของโปรแกรมจะเคลื่อนที่ตามข้อมูลที่นำเข้า

    4.  การเขียนโปรแกรมบางครั้งอาจมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้น เช่น การเขียนโปรแกรมด้วยคำสั่งแล้วเราสะกดผิด หรือเขียนคำสั่งที่โปรแกรมไม่เข้าใจ หากตรวจสอบทีละคำสั่งแล้วแก้ไขให้ถูกต้อง โปรแกรมก็จะสามารถทำงานต่อไปได้

    5.  โปรแกรม Scratch เป็นอีกโปรแกรมหนึ่งที่สามารถนำมาใช้เรียนรู้การเขียนโปรแกรมได้เป็นอย่างดีมีลักษณะเป็นบล็อกโปรแกรม (Block) โดยการเขียนโปรแกรมจะนำบล็อกคำสั่งมาต่อกัน สามารถเข้าใช้งานโปรแกรมได้ทั้งแบบออนไลน์ (Online) และออฟไลน์ (Offline)

    6.  การเขียนโปรแกรมด้วย Scratch ให้ตัวละครเคลื่อนที่ สามารถใช้คำสั่งเคลื่อนที่และกำหนดระยะทางที่ต้องการให้เคลื่อนที่ได้โดยตรง แต่ถ้าต้องการให้ตัวละครเคลื่อนที่แบบขยับเท้าได้  เราอาจให้เคลื่อนที่ทีละน้อยแล้วเปลี่ยนภาพ  จากนั้นใช้วิธีการทำซ้ำ ซึ่งจะทำให้มองเห็นตัวละครเคลื่อนที่ได้อย่างสวยงาม 

   7.  การเขียนโปรแกรม ผู้เขียนจะต้องกำหนดวัตถุประสงค์หรือปัญหาของการเขียนขึ้นมาก่อน  จากนั้นวางแผนการแก้ปัญหาหรือเขียนอัลกอริทึม ในการเขียนโปรแกรมอาจใช้วิธีการทำซ้ำ เพื่อทำให้มองเห็นตัวละครเคลื่อนที่ได้

จุดประสงค์/ตัวชี้วัด เรื่อง การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์

ว 4.2 ป.3/2               เขียนโปรแกรมอย่างง่าย โดยใช้ซอฟต์แวร์หรือสื่อ และตรวจหาข้อผิดพลาดของโปรแกรม

สาระการเรียนรู้เรื่อง  การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์

  1. การทำงานของคอมพิวเตอร์
  2. รู้จักการเขียนโปรแกรม
  3. สนุกกับการเขียนโปรแกรม
  4. การตรวจสอบข้อผิดพลาดของโปรแกรม
  5. การเขียนโปรแกรมด้วย Scratch ให้ตัวละครเคลื่อนไหว
  6. การเขียนโปรแกรมด้วย Scratch ให้ตัวละครเคลื่อนที่
  7. การเขียนโปรแกรมด้วย Scratch ให้ตัวละครทำงานซ้ำไม่สิ้นสุด

แบบทดสอบ เรื่อง  การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์

ส่งต่อให้เพื่อนอ่าน :

สีคู่ตรงข้าม ป.6

        สีคู่ตรงข้ามคือสีที่อยู่ตรงข้ามกันในวงสีธรรมชาติ สีคู่ตรงข้ามทำให้ผู้ที่มองเห็นเกิดความรู้สึกขัดแย้งแต่วิธีการใช้สีคู่ตรงข้ามที่เหมาะสมจะทำให้ผลงานทัศนศิลป์มีความโดดเด่นสวยงามและน่าสนใจ...

พุทธสาวก คืออะไร

พุทธสาวก คือ ผู้ที่ปฏิบัติตามคำสอนของพระพุทธเจ้าและเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ชาวพุทธเพื่อนำไปปฏิบัติตาม โดยมีทั้งพุทธสาวก (ผู้ชาย) และพุทธสาวิกา (ผู้หญิง) ในระดับ ประถมศึกษาปีที่ 1 เราจะได้ศึกษา คือ สามเณรบัณฑิต...

ประวัติศาสดาของศาสนาคริสต์

ศาสดาของศาสนาคริสต์ คือ พระเยซู เป็นชาวยิวเกิดใน พ.ศ. ๕๔๓ (ค.ศ. ๑) ที่เมืองเยรูซาเลม ปัจจุบันอยู่ในประเทศอิสราเอล พระเยซูเติบโตขึ้นด้วยความสนใจในทางศาสนา เมื่ออายุ ๓๐ ปีท่านได้เข้าพิธีรับศีลล้างบาป และเผยแผ่ศาสนาคริสต์เป็นเวลา ๓ ปี มีผู้ศรัทธาหันมานับถือเป็นจำนวนมากทำให้กลุ่มผู้นำศาสนาเดิมคิดกำจัดพระเยซู โดยกล่าวหาว่า พระเยซู...

ประวัติศาสดาของศาสนาอิสลาม

ศาสดาของศาสนาอิสลาม คือ นบีมุฮัมมัด มุฮัมมัดเป็นชาวอาหรับเกิดใน  พ.ศ. ๑๑๑๔ ที่นครมักกะฮ์ ประเทศซาอุดีอาระเบีย มุฮัมมัดเป็นผู้นำโองการของอัลลอฮ์ (พระเจ้าของศาสนาอิสลาม) มาเผยแผ่จนเกิดเป็นศาสนาอิสลามขึ้น...

ปรินิพพาน (ตาย)

เมื่อพระพุทธเจ้าตรัสรู้แล้วได้เผยแผ่พระพุทธศาสนาเป็นเวลา ๔๕ ปี มีพุทธสาวกเป็นจำนวนมาก พระองค์เสด็จดับขันธปรินิพพาน (ดับ-ขัน-ธะ-ปะ-ริ-นิบ-พาน หมายถึง ตาย) ขณะพระชนมายุ ๘๐ พรรษา ที่ใต้ต้นสาละ ณ เมืองกุสินารา ในวันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๖...

About ครูออฟ 1185 Articles
https://www.kruaof.com

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.