หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 การรวบรวมข้อมูลและซอฟต์แวร์ประยุกต์

การรวบรวมข้อมูลและซอฟต์แวร์ประยุกต์
ส่งต่อให้เพื่อนอ่าน :

เมื่อนักเรียนศึกษาเรื่อง การรวบรวมข้อมูลและซอฟต์แวร์ประยุกต์ แล้ว นักเรียนสามารถบอกได้ว่า

     1. การรวบรวมข้อมูล ทำได้โดยกำหนดหัวข้อที่ต้องการ เมื่อพบข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อที่กำหนด อาจใช้วิธีการจดบันทึก ถ่ายภาพ หรือบันทึกเป็นไฟล์ในคอมพิวเตอร์ การรวบรวมข้อมูล  มีความสำคัญ ทำให้ข้อมูลที่ได้เป็นระบบมากขึ้น การรวบรวมข้อมูลที่ดีควรปฏิบัติตามขั้นตอนโดยเริ่มจากการประมวลผลข้อมูล การประมวลผลข้อมูลนี้อาจใช้วิธีเปรียบเทียบ เรียงลำดับ จัดกลุ่ม   ถ้ามีข้อมูลหลายประเภทอาจนำข้อมูลประเภทเดียวกันจัดไว้กลุ่มเดียวกัน ถ้ามีข้อมูลในลักษณะตัวเลข  อาจใช้ตัวเลขเรียงลำดับของข้อมูล เพื่อให้พิจารณาข้อมูลต่าง ๆ ได้ง่าย    

2. การนำเสนอข้อมูลสามารถนำเสนอได้หลายรูปแบบ หลายลักษณะ เมื่อต้องการนำเสนอข้อมูล ที่ได้มาจะต้องประมวลผล และเลือกวิธีการนำเสนอให้เหมาะสม การออกแบบรูปแบบการนำเสนอข้อมูล อาจจะใช้วิธีการบอกเล่า ทำเอกสารรายงาน โปสเตอร์ โปรแกรมนำเสนอ หรือใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของงานและเทคโนโลยีที่มี

     3.  ซอฟต์แวร์เป็นชุดคำสั่งหรือโปรแกรมที่ใช้สั่งงานให้คอมพิวเตอร์ทำงานตามลำดับขั้นตอน และนำคอมพิวเตอร์มาใช้แก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้มากมาย ซอฟต์แวร์ประมวลคำเป็นโปรแกรมที่ใช้สำหรับสร้างงานเอกสาร สร้างแบบสอบถาม และเก็บข้อมูล โดยใช้โปรแกรมไมโครซอฟต์ออฟฟิศเวิร์ดในการแก้ปัญหา ซอฟต์แวร์ตารางทำงานเป็นโปรแกรมที่ช่วยในการคิดคำนวณ ใช้สร้างตาราง สร้างกราฟและแผนภูมิในรูปแบบต่าง ๆ โดยใช้โปรแกรมไมโครซอฟต์ ออฟฟิศเอกซ์เซล

     4.  การใช้คอมพิวเตอร์ควรใช้อย่างเหมาะสม เพราะหากใช้งานไม่เหมาะสมจะส่งผลกระทบที่ไม่ดี ในด้านการเรียน ด้านสุขภาพ ด้านสังคม และด้านค่าใช้จ่าย

จุดประสงค์/ตัวชี้วัด เรื่อง การรวบรวมข้อมูลและซอฟต์แวร์ประยุกต์

ว 4.2 ป.4/4  รวบรวม ประเมิน นำเสนอข้อมูลและสารสนเทศ โดยใช้ซอฟต์แวร์ที่หลากหลาย เพื่อแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน

สารการเรียนรู้ เรื่อง การรวบรวมข้อมูลและซอฟต์แวร์ประยุกต์

  1. การรวบรวมข้อมูล
  2. วิธีการรวบรวมข้อมูล
  3. รูปแบบการนำเสนอข้อมูล
  4. การออกแบบรูปแบบการนำเสนอ
  5. ซอฟต์แวร์
  6. การใช้ซอฟต์แวร์ประมวลคำ
  7. ซอฟต์แวร์ตารางทำงาน
  8. การใช้ซอฟต์แวร์ตารางทำงานแก้ปัญหา\
  9. ผลกระทบจากการใช้คอมพิวเตอร์

แบบทดสอบเรื่อง การรวบรวมข้อมูลและซอฟต์แวร์ประยุกต์

ส่งต่อให้เพื่อนอ่าน :

สีคู่ตรงข้าม ป.6

        สีคู่ตรงข้ามคือสีที่อยู่ตรงข้ามกันในวงสีธรรมชาติ สีคู่ตรงข้ามทำให้ผู้ที่มองเห็นเกิดความรู้สึกขัดแย้งแต่วิธีการใช้สีคู่ตรงข้ามที่เหมาะสมจะทำให้ผลงานทัศนศิลป์มีความโดดเด่นสวยงามและน่าสนใจ...

เริ่มต้นการใช้งาน kidBright

การใช้งานโปรแกรมสร้างชุดคำสั่ง kidbright IDE เพื่อสั่งให้บอร์ด KidBright ทำงานตามคำสั่ง สามารถเข้าใช้งานได้โดยการดาวน์โหลดโปรแกรมเพื่อติดตั้งบนเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือ ใช้งานผ่านอินเทอร์เน็ต โดยไปที่ลิงค์ https://www.kidbright.org/simulator/home การทดลองเขียนโปรแกรม โดยการใช้งานบอร์ด Kidbright สามารถเชื่อมต่อบอร์ดกับเครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อทดลองการเขียนโปรแกรม โดยทำการติดตั้ง ไดรเวอร์ USB ของบอร์ด KidBright...

กิจกรรมบูรณาการวิชาสุขศึกษา

กิจกรรมวิชาการ ของวิชาสุขศึกษา และวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้นักเรียนตอบคำถาม ตาม Google form ข้างล่างนี้ https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLScFxCcmY6Lznsb3bItrwiEQPn31sgEqGtUd3_hf6NNWqDaAfQ/viewform...

About ครูออฟ 1178 Articles
https://www.kruaof.com

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.