ขั้นตอนการศึกษาประจำหน่วยที่ 2 การเขียนโปรแกรมอย่างง่าย
ภาคเรียนที่ 1
ใช้เวลาเรียน 7 ชั่วโมง
ขั้นตอนที่ 1 ให้นักเรียนศึกษาเนื้อหารายละเอียดในเอกสารประกอบการสอน วิชาวิทยาการคำนวณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หรือ จากเว็บไซต์ www.kruaof.com
ขั้นตอนที่ 2 ทำแบบทดสอบหลังเรียน ตามตัวชี้วัด นักเรียนต้องทำแบบทดสอบผ่านทุกตัว
ตัวชี้วัด
ว 4.2 ป.3/2 เขียนโปรแกรมอย่างง่าย โดยใช้ซอฟต์แวร์หรือสื่อ และตรวจหาข้อผิดพลาดของโปรแกรม (10 คะแนน) (นักเรียนต้องรู้ ตัวชี้วัดนี้)
คอมพิวเตอร์สามารถทำงานได้ตามโปรแกรมที่มนุษย์เขียนขึ้น เครื่องมือสำหรับการเขียนโปรแกรมมีมากมาย ทำให้ผู้เริ่มต้นสามารถฝึกเขียนโปรแกรมได้ง่ายขึ้น การเขียนโปรแกรมเป็นการนำเข้าข้อมูล เพื่อให้โปรแกรมทำงานตามคำสั่ง โดยการเขียนโปรแกรมบางครั้งอาจมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นต้องใช้การตรวจสอบทีละคำสั่งแล้วแก้ไขให้ถูกต้อง โปรแกรม Scratch เป็นโปรแกรมที่สามารถนำมาใช้ในการเขียนโปรแกรมได้ มีลักษณะเป็นบล็อกโปรแกรม โดยการเขียนโปรแกรมจะนำบล็อกคำสั่งมาต่อกัน เช่น การสั่งให้ตัวละครเคลื่อนที่หรือทำงานไม่สิ้นสุด
ตอนที่ 2.1 การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น
- 2.1.1 การทำงานของคอมพิวเตอร์
- 2.1.2 รู้จักการเขียนโปรแกรม
- 2.1.3 สนุกกับการเขียนโปรแกรม
- 2.1.4 การตรวจสอบข้อผิดพลาดของโปรแกรม
- 2.1.5 การเขียนโปรแกรมด้วย Scratch ให้ตัวละครเคลื่อนไหว
- 2.1.6 การเขียนโปรแกรมด้วย Scratch ให้ตัวละครเคลื่อนที่
- 2.1.7 การเขียนโปรแกรมด้วย Scratch ให้ตัวละครทำงานซ้ำไม่สิ้นสุด