พุทธสาวก ชาดก และพุทธศาสนิกชนตัวอย่าง : สามเณรสังกิจจะ

พุทธสาวก ชาดก และพุทธศาสนิกชนตัวอย่าง ป.3
พุทธสาวก ชาดก และพุทธศาสนิกชนตัวอย่าง ป.3
ส่งต่อให้เพื่อนอ่าน :
Print Friendly, PDF & Email

สามเณรสังกิจจะ

สามเณรสังกิจจะ เป็นบุตรของลูกสาวเศรษฐี ขณะมารดาท้องแก่ได้เสียชีวิตลง ญาติจึงนำศพไปให้สัปเหร่อจัดการเผาที่ป่าช้า โดยไม่รู้ว่าเด็กในครรภ์ยังมีชีวิตอยู่ ขณะเผาศพสัปเหร่อได้เอาตะขอพลิกศพไปมาเพื่อให้ไฟไหม้ทั่วถึง จนตะขอไปเกี่ยวถูกหางตาเด็ก ทำให้ได้ยินเสียงเด็กร้อง สัปเหร่อจึงรีบนำเด็กขึ้นมาด้วยความอัศจรรย์ใจที่ยังมีชีวิตอยู่และได้นำกลับไปมอบให้ญาติเลี้ยงดูโดยตั้งชื่อว่า สังกิจจะ แปลว่า เกี่ยว (เพราะหางตาถูกตะขอเกี่ยว) เมื่อ อายุ ๗ ขวบสังกิจจะได้ขออนุญาตพ่อเลี้ยงบรรพชาเป็นสามเณรในสำนักของพระสารีบุตร

สังกิจจะเป็นผู้มีบุญสะสมมาแต่ชาติปางก่อน เมื่อรับการบรรพชา (อ่านว่า บัน-พะ-ชา หมายถึง การบวชเป็นสามเณร) จากพระอุปัชฌาย์ (อ่านว่า พระ-อุ-ปัด-ชา หมายถึง พระผู้เป็นประธานการบวช) และบรรลุธรรมเป็นพระอรหันต์ในขณะปลงผม

เหตุการณ์ที่สำคัญคราวหนึ่ง มีพระสงฆ์บวชใหม่ประมาณ ๓๐ รูป ศึกษาธรรมะในสำนักของพระพุทธเจ้า
และเมื่อมีความรู้พอสมควรแล้วต้องการที่จะปฏิบัติธรรมในป่าเพื่อแสวงหาความสงบ จึงพร้อมใจกันไปทูลลาพระพุทธเจ้า พระพุทธเจ้าทรงทราบว่าจะเกิดเหตุร้ายแก่พระสงฆ์เหล่านี้ จึงรับสั่งให้พระสงฆ์ไปลาพระสารีบุตรก่อน

พระสงฆ์ ๓๐ รูปขออนุญาตพระพุทธเจ้าไปปฏิบัติธรรมในป่า

พระสารีบุตรทราบพระประสงค์ของพระพุทธเจ้า จึงให้สามเณรสังกิจจะเดินทางไปด้วยพระสงฆ์เกรงว่าสามเณรจะเป็นภาระทำให้ไม่สามารถปฏิบัติธรรมได้พระสารีบุตรจึงกล่าวว่า “สามเณรสังกิจจะจะไม่เป็นภาระของพวกท่านทั้งหลายพระพุทธเจ้าทรงทราบเรื่องนี้จึงส่งพวกท่านมาลาเรา” พระสงฆ์จึงจำเป็นต้องพาสามเณรสังกิจจะไปด้วย เมื่ออำลาพระสารีบุตรแล้วทั้งหมดจึงออกเดินทาง

เมื่อเดินทางไปถึงหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ชาวบ้านมีความเลื่อมใสศรัทธาจึงนิมนต์ให้พระสงฆ์อยู่จำพรรษา พร้อมรับปากจะพากันอุปถัมภ์บำรุงตลอดพรรษา พระสงฆ์เหล่านั้นจึงรับนิมนต์

ในวันเข้าพรรษา พระสงฆ์ได้ตั้งกติกากันไว้ว่า จะไม่อยู่รวมกลุ่มกันจะแยกกันไปปฏิบัติธรรมยกเว้นเวลาบิณฑบาต (อ่านว่า บิน-ทะ-บาด) ถ้าพระสงฆ์รูปใดเจ็บป่วยให้ตีระฆังบอกเพื่อจะได้มาช่วยเหลือกัน

พระสงฆ์ปฏิบัติธรรมในป่า

วันหนึ่ง มีชายคนหนึ่งต้องการจะเดินทางไปหาลูกสาวที่ต่างเมือง ขณะเดินผ่านมาถึงหมู่บ้านนั้นด้วยอาการอิดโรย ซึ่งเป็นเวลาที่พระสงฆ์ได้กลับมาจากบิณฑบาตเมื่อพบชายผู้นั้นจึงได้สอบถาม เมื่อทราบเรื่องแล้วเกิดความสงสารจึงแบ่งอาหารให้หลังรับประทานอาหารอิ่มแล้วชายยากไร้ก็สอบถามพระสงฆ์ว่า “มีกิจนิมนต์หรือไร พระคุณเจ้าจึงได้อาหารมากมายขนาดนี้” พระสงฆ์ตอบว่า “ไม่มีหรอกโยม เป็นเรื่องปกติของที่นี่” ชายยากไร้คิดว่า “เราทำงานแทบตายก็ไม่ได้กินอาหารดีเช่นนี้จะไปอยู่ทำไมที่อื่น ขออาศัยอยู่กับพระสงฆ์เหล่านี้ สบายดีกว่า” คิดได้ดังนั้นจึงขออาศัยอยู่และคอยอุปัฏฐาก (อ่านว่า อุ-ปัด-ถาก หมายถึง ดูแลรับใช้) พวกพระสงฆ์ก็อนุญาต

เมื่อเวลาผ่านไป ชายยากไร้คิดถึงลูกสาวจึงแอบหนีไปโดยไม่บอกกล่าว เพราะเกรงว่าพระสงฆ์จะไม่อนุญาต

ชายยากไร้เดินเข้าไปในป่าที่มีโจร ๕๐๐ คนอยู่ ในขณะนั้นโจรได้เตรียมบนบานเทวดาว่าจะถวายพลีกรรม (อ่านว่า พะ-ลี-กำ หมายถึง การบูชา พิธีบูชา) เมื่อชายยากไร้เดินมาถึง ก็ถูกโจรจับตัวไว้ เขาตกใจกลัวตายจึงได้ร้องขอชีวิตและต่อรองว่า “ควรจับพระภิกษุมาทำพลีกรรมจะดีกว่าเพราะเป็นผู้ทรงศีล เทวดาท่านจึงจะชอบ” โจรทั้งหมดเห็นด้วยจึงบอกให้ชายยากไร้นำทางไปหาพระสงฆ์ เมื่อไปถึงเขาได้ตีระฆัง พระสงฆ์จึงมารวมกันเพราะเข้าใจว่า มีพระสงฆ์อาพาธ (ป่วย) หัวหน้าโจรจึงบอกว่าจะนำตัวพระสงฆ์รูปหนึ่งไปทำพลีกรรม พระสังฆเถระจึงขอสละชีวิต พระสงฆ์ที่เหลือไม่ยอมให้พระสังฆเถระไป ต่างยอมสละชีวิตของตนเองแทน

สามเณรสังกิจจะจึงขออาสาไปเอง พระสงฆ์ต่างไม่ยอม สามเณรสังกิจจะจึงให้เหตุผลว่า ที่พระพุทธเจ้าและพระสารีบุตรให้ตนเดินทางมาด้วยนั้น เพราะรู้ว่าจะเกิดเหตุการณ์นี้ สามเณรสังกิจจะจึงเดินทางไปพร้อมกับโจร โดยมีพระสงฆ์ทั้งหมดมองตามด้วยความโศกเศร้า

สามเณรสังกิจจะถูกโจรนำตัวไป

ขณะที่หัวหน้าโจรกำลังทำพิธีอยู่นั้น สามเณรสังกิจจะได้นั่งสมาธิ แผ่เมตตาจิตไปยังหัวหน้าโจร เมื่อหัวหน้าโจรยกดาบฟันลงที่คอสามเณร ดาบได้งอพับเข้าหากัน หัวหน้าโจรจึงดัดดาบใหม่ให้ตรงแล้วฟันซ้ำ ดาบก็งอเหมือนเดิมอีก จึงเปลี่ยนดาบและทดลองอีกหลายครั้งแต่ก็ไม่สามารถทำอะไรสามเณรได้ หัวหน้าโจรสำนึกผิด จึงกลับใจและขอบวชพร้อมด้วยบริวาร สามเณรสังกิจจะได้พาโจรทั้งหมดไปเข้าเฝ้าพระพุทธเจ้า พระพุทธเจ้าได้อุปสมบทให้ และทรงแสดงธรรมให้ฟังพระสงฆ์เหล่านั้นได้ปฏิบัติธรรมจนกระทั่งบรรลุเป็นพระอรหันต์ทั้งหมด

หัวหน้าโจรประกอบพลีกรรม

สรุป คุณธรรมที่ควรถือเป็นแบบอย่าง เป็นผู้มีความเสียสละเพื่อ ส่วนรวม ปฏิบัติเคร่งครัดในพระธรรมวินัยและมีจิตเมตตารู้จักให้อภัยผู้อื่น

ส่งต่อให้เพื่อนอ่าน :

ความหมายและประเภทของเงิน

ความหมายของเงิน: เงินเป็นสิ่งที่มีค่าใช้และมีความสำคัญในการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการ มันเป็นสัญลักษณ์ของมูลค่าที่ใช้ในการซื้อขายหรือการแลกเปลี่ยนในชุมชนหรือระบบเศรษฐกิจ นอกจากนี้เงินยังมีคุณสมบัติเป็นเครื่องมือในการเก็งกำไรหรือการลงทุน มันสามารถเป็นอาหารสำหรับการค้าหรือก็เป็นหนี้ที่จะชำระในอนาคต ประเภทของเงิน: เงินเหรียญ: เป็นเงินที่มีรูปร่างและมีค่าตามตัว เหรียญสามารถใช้แลกเปลี่ยนสินค้าและบริการได้โดยตรง ตัวอย่างเช่น เหรียญเงินทอง และเหรียญเงินแสน เงินแบงก์โนตัส: เป็นเงินที่ถูกเก็บรักษาโดยธนาคารหรือองค์กรการเงิน มีรูปแบบเป็นเช็ค บัตรเครดิต และเงินฝากในบัญชีธนาคาร เงินแบงก์โนตัสมักถูกใช้ในการทำธุรกรรมทางการเงิน การชำระเงิน และการออมเงิน ทั้งเงินเหรียญและเงินแบงก์โนตัสมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการแลกเปลี่ยนในโลกปัจจุบัน การเข้าใจและการจัดการเงินอย่างมีประสิทธิภาพเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการบริหารจัดการการเงินของบุคคลและองค์กรทางธุรกิจในทุกๆ ระดับ...

การใช้เทคโนโลยีในการประเมินผลการเรียนรู้

บทนำ การประเมินผลการเรียนรู้เป็นส่วนสำคัญในการวัดผลการศึกษาในระบบการเรียนการสอนปัจจุบัน ด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ทำให้กระบวนการนี้สามารถพัฒนาและปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เทคโนโลยีที่ใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ไม่เพียงช่วยเพิ่มความแม่นยำ แต่ยังสามารถลดเวลาและความซับซ้อนในกระบวนการประเมินอีกด้วย ความสำคัญของการประเมินผลการเรียนรู้ การประเมินผลการเรียนรู้ช่วยให้ครูและนักเรียนทราบถึงความสามารถในการเรียนรู้และความก้าวหน้าในการศึกษา การประเมินที่มีประสิทธิภาพยังสามารถชี้ให้เห็นถึงจุดแข็งและจุดอ่อนของนักเรียน ทำให้ครูสามารถปรับปรุงวิธีการสอนให้เหมาะสมกับความต้องการของนักเรียนแต่ละคนได้ เทคโนโลยีที่ใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ ระบบการจัดการการเรียนรู้ (LMS) ระบบการจัดการการเรียนรู้ (Learning Management System: LMS) เช่น Moodle, Canvas, Blackboard เป็นต้น เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการจัดการการเรียนการสอนและการประเมินผล นักเรียนสามารถเข้าถึงเนื้อหาเรียนและทำการทดสอบออนไลน์ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว...

เทคโนโลยีช่วยยกระดับการเรียนรู้: วิธีการสอนที่นำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ

เทคโนโลยีช่วยยกระดับการเรียนรู้: วิธีการสอนที่นำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ในยุคดิจิทัล เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญในทุกแง่มุมของชีวิต การศึกษา ก็เช่นกัน เทคโนโลยีสามารถนำมาใช้เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน เพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้ และสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ที่สนุกสนาน ยืดหยุ่น และเข้าถึงได้ง่ายขึ้น บทความนี้จะนำเสนอวิธีการสอนที่นำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้ ดังนี้ 1. การใช้สื่อมัลติมีเดีย: วิดีโอ: การใช้สื่อวิดีโอช่วยให้นักเรียนสามารถเรียนรู้เนื้อหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ วิดีโอสามารถนำเสนอเนื้อหาที่ซับซ้อนให้น่าสนใจ เข้าใจง่าย กระตุ้นให้เกิดการมีส่วนร่วม และช่วยให้นักเรียนจดจำเนื้อหาได้ดีขึ้น อินโฟกราฟิก: อินโฟกราฟิกเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการนำเสนอข้อมูลที่ซับซ้อนให้น่าสนใจและเข้าใจง่าย ช่วยให้นักเรียนสามารถวิเคราะห์ข้อมูล เปรียบเทียบข้อมูล...

การสร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ: ปัจจัยและวิธีการประยุกต์ใช้

การสร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพเป็นกระบวนการที่ต้องพิจารณาปัจจัยหลากหลาย ทั้งสภาพแวดล้อมทางกายภาพ จิตวิทยาและสังคม และการใช้เทคโนโลยี การให้ความสำคัญและปรับปรุงสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับความต้องการและบริบทของผู้เรียนจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและความสำเร็จในการเรียนรู้...

แนะนำเครื่องมือและแอปพลิเคชันที่มีประโยชน์สำหรับการจัดการเรียนการสอน

**Meta Description:** ค้นพบแอปพลิเคชันและเครื่องมือที่มีประโยชน์สำหรับการจัดการเรียนการสอนในยุคดิจิทัล ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนการสอนและเสริมสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ที่ดีขึ้นสำหรับครูและนักเรียน....

About ครูออฟ 1251 Articles
https://www.kruaof.com

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.