การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัยและถูกต้องตามสิทธิในการนำมาใช้

ส่งต่อให้เพื่อนอ่าน :
Print Friendly, PDF & Email

ข้อมูลข่าวสารที่นำมาแชร์หรือแบ่งปันในสังคมออนไลน์มีอยู่หลากหลายสามารถแบ่งเป็น 3 ประเภท ได้แก่ ข้อมูลข่าวสารที่แบ่งปันแลกเปลี่ยนหรือแชร์เป็นการส่วนบุคคลระหว่างองค์กรหรือหน่วยงาน และระหว่างระบบเฟิร์มแวร์และซอฟต์แวร์ ซึ่งก่อนที่จะนำข้อมูลไปแชร์หรือแบ่งปันนั้นจะต้องตรวจสอบข้อมูลให้ละเอียดรอบคอบ ข้อมูลส่วนตัวหรือข้อมูลส่วนบุคคล เรียกว่า ข่าวสารความเป็นส่วนตัว ซึ่งมีความสำคัญมากที่สุดของผู้ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในปัจจุบัน เพราะเป็นตัวกำหนดขอบเขตความลับ ความเป็นส่วนตัว กฎหมายที่เกี่ยวกับการเผยแพร่ข้อมูลส่วนบุคคล ข้อมูลความเป็นส่วนตัว เพื่อกำกับ และมีบทลงโทษการละเมิดหรือฝ่าฝืนที่ทำให้บุคคลหรือองค์กรนั้นได้รับความเสียหาย ข้อมูลส่วนตัวของแต่ละบุคคลมีคุณค่าและมีความสำคัญในการดำรงชีวิตในสังคมด้านทะเบียนประชากร ข้อมูลสุขภาพ ข้อมูลการศึกษา และประวัติอื่น ๆ รวมทั้งข้อมูลสื่อส่วนบุคคล โดยมีแนวทางในการป้องกัน เช่น หลังการใช้บริการต่าง ๆ จะต้องออกจากระบบทุกครั้งเมื่อเลิกใช้งาน ตั้งรหัสผ่านชื่อผู้ใช้ที่มีความซับซ้อนที่สามารถคาดเดาได้ยาก เผยแพร่ข้อมูลส่วนตัวที่เชื่อถือได้ว่าจะไม่นำข้อมูลของเราไปแสวงหาประโยชน์ เทคโนโลยีที่ถูกวิจัยและพัฒนาขึ้นบางส่วนเป็นการเปิดเผยให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างอิสระไม่มีการซื้อขาย แต่บางส่วนก็มีการคุ้มครองในความเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์นั้น ๆ ที่เรียกว่า ทรัพย์สินทางปัญญา โดยแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ ลิขสิทธิ์ สิทธิบัตร และเครื่องหมายการค้า การใช้หรือเผยแพร่สื่อด้วยเทคโนโลยีสื่อสารและสารสนเทศนั้น คือ การใช้วิจารณญาณ การมีความรับผิดชอบในข้อมูลที่เราจะเผยแพร่สิทธิของสื่อที่ได้มา และความรอบคอบโดยการตรวจสอบสื่อต่าง ๆ ที่ได้รับมาหรือสื่อที่เราผลิตขึ้นว่ามีข้อเท็จจริงและมีความถูกต้อง เหมาะสมหรือไม่ ไม่กระทำการสร้างข่าวลือหรือให้ข้อมูลที่บิดเบือนหรือแต่งเติม หากแต่งเติมก็เป็นความคิดเห็นที่ถูกหลักเหตุและผล ไม่ขัดต่อจริยธรรมอันดี ความรับผิดชอบต่อการกระทำใด ๆ ของเราในที่สาธารณะถือเป็นสิ่งที่ควรตระหนักมากที่สุด และธุรกิจออนไลน์ หรือ E-Commerce เป็นการทำธุรกิจการค้าผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตในรูปแบบอัตโนมัติ โดยผู้ซื้อซึ่งถือว่าเป็นลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าและสามารถทำธุรกรรมโดยการชำระค่าสินค้าได้ทันทีผ่านระบบ และมีการยืนยันตัวตนในการสั่งซื้อเพื่อเป็นการป้องกันความเสี่ยงในการถูกโจรกรรมข้อมูลเบื้องต้นสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์และสมาร์ตโฟน

ข้อมูลข่าวสารที่นำมาแชร์หรือแบ่งปันในสังคมออนไลน์มีอยู่หลากหลาย สามารถแบ่งเป็น 3 ประเภท ได้แก่ ข้อมูลข่าวสารที่แบ่งปันแลกเปลี่ยนหรือแชร์เป็นการส่วนบุคคล ระหว่างองค์กรหรือหน่วยงาน   และระหว่างระบบเฟิร์มแวร์และซอฟต์แวร์ ซึ่งก่อนที่จะนำข้อมูลไปแชร์หรือแบ่งปันนั้นจะต้องตรวจสอบข้อมูลให้ละเอียดรอบคอบ

ข้อมูลส่วนตัวหรือข้อมูลส่วนบุคคล เรียกว่า ข่าวสารความเป็นส่วนตัว ซึ่งมีความสำคัญมากที่สุดของผู้ใช้  เทคโนโลยีสารสนเทศในปัจจุบัน เพราะเป็นตัวกำหนดขอบเขตความลับ ความเป็นส่วนตัว กฎหมายที่เกี่ยวกับการเผยแพร่ข้อมูลส่วนบุคคล ข้อมูลความเป็นส่วนตัวเพื่อกำกับ และมีบทลงโทษการละเมิดหรือฝ่าฝืนที่ทำให้บุคคลหรือองค์กรนั้นได้รับความเสียหาย

ข้อมูลส่วนตัวของแต่ละบุคคลมีคุณค่าและมีความสำคัญในการดำรงชีวิตในสังคมด้านทะเบียนประชากร   ข้อมูลสุขภาพ ข้อมูลการศึกษา และประวัติอื่น ๆ รวมทั้งข้อมูลสื่อส่วนบุคคล โดยมีแนวทางในการป้องกัน เช่น หลังการใช้บริการต่าง ๆ จะต้องออกจากระบบทุกครั้งเมื่อเลิกใช้งาน ตั้งรหัสผ่าน ชื่อผู้ใช้ที่มีความซับซ้อนที่สามารถคาดเดาได้ยาก เผยแพร่ข้อมูลส่วนตัวที่เชื่อถือได้ว่าจะไม่นำข้อมูลของเราไป แสวงหาประโยชน์

เทคโนโลยีที่ถูกวิจัยและพัฒนาขึ้นบางส่วนเป็นการเปิดเผยให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างอิสระไม่มี  การซื้อขาย แต่บางส่วนก็มีการคุ้มครองในความเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์นั้น ๆ ที่เรียกว่า ทรัพย์สินทางปัญญา โดยแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ ลิขสิทธิ์ สิทธิบัตร และเครื่องหมายการค้า

การใช้หรือเผยแพร่สื่อด้วยเทคโนโลยีสื่อสารและสารสนเทศ คือ การใช้วิจารณญาณ การมีความรับผิดชอบในข้อมูลที่เราจะเผยแพร่สิทธิของสื่อที่ได้มา และความรอบคอบโดยการตรวจสอบสื่อต่าง ๆ ที่ได้รับมาหรือสื่อที่เราผลิตขึ้นว่ามีข้อเท็จจริงและมีความถูกต้อง เหมาะสมหรือไม่ ไม่กระทำการสร้างข่าวลือหรือให้ข้อมูลที่บิดเบือนหรือแต่งเติม หากแต่งเติมก็เป็นความคิดเห็นที่ถูกหลักเหตุและผลไม่ขัดต่อจริยธรรมอันดี ความรับผิดชอบต่อการกระทำใด ๆ ของเราในที่สาธารณะถือเป็นสิ่งที่นักเรียนควรตระหนักมากที่สุด

ธุรกิจออนไลน์ หรือ E-Commerce เป็นการทำธุรกิจการค้าผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตในรูปแบบอัตโนมัติ โดยผู้ซื้อซึ่งถือว่าเป็นลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าและสามารถทำธุรกรรมโดยการชำระค่าสินค้าได้ทันทีผ่านระบบ และมีการยืนยันตัวตนในการสั่งซื้อเพื่อเป็นการป้องกันความเสี่ยงในการถูกโจรกรรมข้อมูลเบื้องต้นสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์และสมาร์ตโฟน

ส่งต่อให้เพื่อนอ่าน :

สีคู่ตรงข้าม ป.6

        สีคู่ตรงข้ามคือสีที่อยู่ตรงข้ามกันในวงสีธรรมชาติ สีคู่ตรงข้ามทำให้ผู้ที่มองเห็นเกิดความรู้สึกขัดแย้งแต่วิธีการใช้สีคู่ตรงข้ามที่เหมาะสมจะทำให้ผลงานทัศนศิลป์มีความโดดเด่นสวยงามและน่าสนใจ...

การเรียนรู้ด้วยเกมการศึกษา: เปลี่ยนบทเรียนให้เป็นสนามเด็กเล่น

เกมการศึกษาคืออะไร? เกมการศึกษา หมายถึง เกมที่ออกแบบมาเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ โดยผสมผสานเนื้อหาการศึกษาเข้ากับรูปแบบเกมที่สนุกสนาน เกมเหล่านี้อาจเป็นเกมดิจิทัล เกมกระดาน หรือเกมไพ่ ประโยชน์ของการเรียนรู้ด้วยเกมการศึกษา การเรียนรู้ด้วยเกมการศึกษา มีประโยชน์มากมาย ดังนี้ เพิ่มแรงจูงใจในการเรียนรู้: เกมที่สนุกสนานและท้าทาย ช่วยให้นักเรียนรู้สึกเพลิดเพลิน และอยากเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ มากขึ้น ส่งเสริมการมีส่วนร่วม: เกมกระตุ้นให้นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้ พัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์และการแก้ปัญหา: เกมหลาย ๆ เกม ฝึกทักษะการทำงานเป็นทีม:...

พุทธสาวก คืออะไร

พุทธสาวก คือ ผู้ที่ปฏิบัติตามคำสอนของพระพุทธเจ้าและเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ชาวพุทธเพื่อนำไปปฏิบัติตาม โดยมีทั้งพุทธสาวก (ผู้ชาย) และพุทธสาวิกา (ผู้หญิง) ในระดับ ประถมศึกษาปีที่ 1 เราจะได้ศึกษา คือ สามเณรบัณฑิต...

ประวัติศาสดาของศาสนาคริสต์

ศาสดาของศาสนาคริสต์ คือ พระเยซู เป็นชาวยิวเกิดใน พ.ศ. ๕๔๓ (ค.ศ. ๑) ที่เมืองเยรูซาเลม ปัจจุบันอยู่ในประเทศอิสราเอล พระเยซูเติบโตขึ้นด้วยความสนใจในทางศาสนา เมื่ออายุ ๓๐ ปีท่านได้เข้าพิธีรับศีลล้างบาป และเผยแผ่ศาสนาคริสต์เป็นเวลา ๓ ปี มีผู้ศรัทธาหันมานับถือเป็นจำนวนมากทำให้กลุ่มผู้นำศาสนาเดิมคิดกำจัดพระเยซู โดยกล่าวหาว่า พระเยซู...

ประวัติศาสดาของศาสนาอิสลาม

ศาสดาของศาสนาอิสลาม คือ นบีมุฮัมมัด มุฮัมมัดเป็นชาวอาหรับเกิดใน  พ.ศ. ๑๑๑๔ ที่นครมักกะฮ์ ประเทศซาอุดีอาระเบีย มุฮัมมัดเป็นผู้นำโองการของอัลลอฮ์ (พระเจ้าของศาสนาอิสลาม) มาเผยแผ่จนเกิดเป็นศาสนาอิสลามขึ้น...

About ครูออฟ 1186 Articles
https://www.kruaof.com

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.