การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์เบื้องต้น

ส่งต่อให้เพื่อนอ่าน :
Print Friendly, PDF & Email

คอมพิวเตอร์มีการทำงานตามขั้นตอน มีความสัมพันธ์กับการเขียนโปรแกรมที่เป็นการสร้างลำดับคำสั่ง โดยการเขียนโปรแกรมให้คอมพิวเตอร์ทำงานตามที่ผู้เขียนโปรแกรมออกแบบไว้ หากมีข้อผิดพลาด ให้ตรวจสอบการทำงานทีละคำสั่ง เมื่อพบจุดที่ทำให้ผลลัพธ์ไม่ถูกต้อง ให้ทำการแก้ไขจนกว่าจะได้ผลลัพธ์ที่ถูกต้อง

  • การเขียนโปรแกรมดังกล่าว นักเรียนคิดว่าเกี่ยวกับเรื่องอะไร
  • มีการออกแบบการทำงานในลักษณะใด
  • ขั้นตอนการออกแบบดังกล่าวมีกี่ขั้นตอน
  • การออกแบบดังกล่าวมีลักษณะอย่างไร
  • การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์คืออะไร
  • การเขียนคำสั่งให้โปรแกรมทำงานทำได้กี่วิธี

สังเกตภาพและวิเคราะห์การเดินทางของผึ้งไปรับนํ้าหวาน จากนั้นนักเรียนแต่ละกลุ่มเรียงลำดับการเขียนโปรแกรมให้ผึ้งเดินไปรับนํ้าหวานโดยสามารถเลือกบล็อกคำสั่งซํ้ากันได้ ดังตัวอย่าง

  • การเขียนโปรแกรมสั่งงานให้ผึ้งเดินไปรับนํ้าหวาน หากวางลำดับการทำงานสลับที่ การทำงานของผึ้งจะเป็นอย่างไร

นักเรียนปฏิบัติกิจกรรม ตามหานํ้าหวาน โดยออกแบบและเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ตามขั้นตอน ดังนี้

1. เปิดเว็บไซต์ https://code.org หลังจากเข้าสู่เว็บไซต์ แล้วกดเลือกภาษาที่ใช้

2. เลือกหมวดนักเรียน

3. คลิกเมาส์เลือกคอร์ส 2

4. คลิกเมาส์เลือกบทเรียนลำดับที่ 13 ผึ้ง: Conditionals เพื่อฝึกโปรแกรมแบบทำซํ้า แล้วคลิกเมาส์เลือกข้อ 1

5. ขั้นตอนของบทเรียนนี้จะเป็นการฝึกคิดอัลกอริทึมสำหรับเขียนโปรแกรมเพื่อสั่งงานให้ผึ้งเดินไปรับนํ้าหวาน เมื่อเข้าไปในบทเรียน โปรแกรมจะแสดงหน้าจอ

จะพบว่าหากผึ้งต้องการรับนํ้าหวานให้หมด ผึ้งจะต้องเดินไปข้างหน้า 5 ครั้ง แล้วรับนํ้าหวาน 1 ครั้ง จากนั้นเลี้ยวขวาแล้วเดินหน้า 1 ครั้ง แล้วรับนํ้าหวาน 3 ครั้ง

6. จากอัลกอริทึมการควบคุมผึ้ง เราสามารถเขียนโปรแกรมโดยการลากบล็อกคำสั่งมาวางบนพื้นที่ทำงาน ซึ่งปฏิบัติตามขั้นตอน ดังนี้

7. เมื่อเขียนโปรแกรมโดยการลากบล็อกคำสั่งมาวางตามที่ออกแบบไว้เรียบร้อยแล้วให้คลิกเมาส์ที่ปุ่ม เริ่ม จะพบว่าโปรแกรมจะทำงาน โดยผึ้งเดินไปรับนํ้าหวานตามขั้นตอนโปรแกรม จากนั้นโปรแกรมจะแจ้งว่าการทำงานในขั้นตอนนี้เสร็จสิ้น

8. หากคลิกเมาส์ที่ปุ่ม แสดงโค้ด จะพบว่าหน้าจอจะแสดงรหัสคำสั่งที่ใช้ควบคุมการทำงานของผึ้งให้เห็น ซึ่งเป็นคำสั่งสำหรับการเขียนโปรแกรมด้วยภาษาระดับสูงซึ่งเป็นภาษาที่ใกล้เคียงกับภาษาของมนุษย์ แต่การเขียนโปรแกรมเบื้องต้นเราจะยังไม่สนใจโค้ดที่เกิดขึ้นเหล่านี้ก็ได้

ส่งต่อให้เพื่อนอ่าน :

สีคู่ตรงข้าม ป.6

        สีคู่ตรงข้ามคือสีที่อยู่ตรงข้ามกันในวงสีธรรมชาติ สีคู่ตรงข้ามทำให้ผู้ที่มองเห็นเกิดความรู้สึกขัดแย้งแต่วิธีการใช้สีคู่ตรงข้ามที่เหมาะสมจะทำให้ผลงานทัศนศิลป์มีความโดดเด่นสวยงามและน่าสนใจ...

การเรียนรู้ด้วยเกมการศึกษา: เปลี่ยนบทเรียนให้เป็นสนามเด็กเล่น

เกมการศึกษาคืออะไร? เกมการศึกษา หมายถึง เกมที่ออกแบบมาเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ โดยผสมผสานเนื้อหาการศึกษาเข้ากับรูปแบบเกมที่สนุกสนาน เกมเหล่านี้อาจเป็นเกมดิจิทัล เกมกระดาน หรือเกมไพ่ ประโยชน์ของการเรียนรู้ด้วยเกมการศึกษา การเรียนรู้ด้วยเกมการศึกษา มีประโยชน์มากมาย ดังนี้ เพิ่มแรงจูงใจในการเรียนรู้: เกมที่สนุกสนานและท้าทาย ช่วยให้นักเรียนรู้สึกเพลิดเพลิน และอยากเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ มากขึ้น ส่งเสริมการมีส่วนร่วม: เกมกระตุ้นให้นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้ พัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์และการแก้ปัญหา: เกมหลาย ๆ เกม ฝึกทักษะการทำงานเป็นทีม:...

พุทธสาวก คืออะไร

พุทธสาวก คือ ผู้ที่ปฏิบัติตามคำสอนของพระพุทธเจ้าและเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ชาวพุทธเพื่อนำไปปฏิบัติตาม โดยมีทั้งพุทธสาวก (ผู้ชาย) และพุทธสาวิกา (ผู้หญิง) ในระดับ ประถมศึกษาปีที่ 1 เราจะได้ศึกษา คือ สามเณรบัณฑิต...

ประวัติศาสดาของศาสนาคริสต์

ศาสดาของศาสนาคริสต์ คือ พระเยซู เป็นชาวยิวเกิดใน พ.ศ. ๕๔๓ (ค.ศ. ๑) ที่เมืองเยรูซาเลม ปัจจุบันอยู่ในประเทศอิสราเอล พระเยซูเติบโตขึ้นด้วยความสนใจในทางศาสนา เมื่ออายุ ๓๐ ปีท่านได้เข้าพิธีรับศีลล้างบาป และเผยแผ่ศาสนาคริสต์เป็นเวลา ๓ ปี มีผู้ศรัทธาหันมานับถือเป็นจำนวนมากทำให้กลุ่มผู้นำศาสนาเดิมคิดกำจัดพระเยซู โดยกล่าวหาว่า พระเยซู...

ประวัติศาสดาของศาสนาอิสลาม

ศาสดาของศาสนาอิสลาม คือ นบีมุฮัมมัด มุฮัมมัดเป็นชาวอาหรับเกิดใน  พ.ศ. ๑๑๑๔ ที่นครมักกะฮ์ ประเทศซาอุดีอาระเบีย มุฮัมมัดเป็นผู้นำโองการของอัลลอฮ์ (พระเจ้าของศาสนาอิสลาม) มาเผยแผ่จนเกิดเป็นศาสนาอิสลามขึ้น...

About ครูออฟ 1186 Articles
https://www.kruaof.com

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.