พันธุวิศวกรรม

กลไกของสิ่งมีชีวิต
กลไกของสิ่งมีชีวิต
ส่งต่อให้เพื่อนอ่าน :
Print Friendly, PDF & Email

ในอดีตการปรับปรุงพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต ให้มีคุณค่าทางเศรษฐกิจ ทำโดยการใช้ความรู้ด้านพันธุศาสตร์ เป็นส่วนใหญ่ ซึ่งอาจเป็นการนำพันธุ์ดีจากต่างประเทศ เข้ามาเลี้ยง หรือผสมกับพันธุ์พื้นเมืองการคัดเลือกพันธุ์ เพื่อหาสายพันธุ์ใหม่ที่มีลักษณะดีตามความต้องการ หรือการสร้างพันธุ์ใหม่โดยการชักนำให้เกิดมิวเทชันขึ้นมาก็ได้ ทั้งหมดที่กล่าวมานี้อาศัยหลักพื้นฐาน ของการรวมกลุ่มและการแลกเปลี่ยน ยีนอย่างอิสระ ที่เกิดขึ้นเสมอในการสืบพันธุ์แบบอาศัยเพศของสิ่งมีชีวิตทั่ว ๆ ไป

ในปัจจุบันนักวิทยาศาสตร์ ได้ค้นพบและพัฒนาเทคนิคใหม ่ที่สามารถควบคุมการแสดงออกทางพันธุกรรม บางประการของสิ่งมีชีวิตอย่างได้ผล โดยการนำยีน ที่ควบคุมลักษณะพันธุกรรม ที่ต้องการของสิ่งมีชีวิตชนิดหนึ่งไปใส่ให้ กับสิ่งมีชีวิตอีกชนิดหนึ่ง เพื่อให้แสดงลักษณะทางพันธุกรรมที่ต้องการออกมาได้ เรียก กระบวนการตัดต่อยีน ในสิ่งมีชีวิตนี้ว่า พันธุวิศวกรรม (genetic engineering)

ขั้นตอนการตัดต่อยีน

พันธุวิศวกรรมเป็นวิทยาการทางด้านเทคโนโลยีชีวภาพ (biotechnology)  ที่มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาทางด้านเกษตร และการแพทย์ในอนาคต เทคนิคการทำพันธุวิศวกรรม เป็นการตัดยีนที่ควบคุมลักษณะพันธุกรรม ที่ต้องการจากเซลล์ของสิ่งมีชีวิตชนิดหนึ่ง ไปสอดใส่หรือต่อเข้ากับโมเลกุล ของดีเอ็นเอของสิ่งมีชีวิตอีกชนิดหนึ่ง ทำให้ดีเอ็นเอทีเกิดในสิ่งมีชีวิตชนิดหลังนี้ ประกอบด้วยดีเอ็นเอที่ควบคุม ลักษณะพันธุกรรมที่ต้องการ ซึ่งมีรายละเอียดและขั้นตอน ที่นักเรียนจะได้ศึกษาเพิ่มเติมในขั้นสูงต่อไป

ประโยชน์ของพันธุวิศวกรรม

พันธุวิศวกรรมมีประโยชน์อยู่ 3 ด้านครอบคลุม (1) ด้านอุตสาหกรรม (2) ด้านเกษตรกรรม และ (3) ด้านการแพทย์
1. ด้านอุตสาหกรรม ให้ผลิตฮอร์โมนอินซูลิน (insulin) เพื่อนำไปใช้รักษาผู้ป่วยโรคเบาหวานผลิตฮอร์โมนเพื่อการเจริญเติบโต (growth hormone) เพื่อบำบัดอาการของมนุษย์ที่เจริญเติบโตช้ากว่าปกติ ผลิตวัคซีน แอนติบอดี ยาปฏิชีวนะ เอนไซม์ วิตามิน และสารประเภทอื่น ๆ ที่ยังผลต่ออุสาหกรรมแปรรูปอาหารอีกมากมาย
2. ด้านการเกษตรกรรม ใช้ผลิตจุลินทรีย์ที่ให้สารอาหารที่จำเป็นต่อพืชและสัตว์ ผลิตอาหารเสริมสำหรับสัตว์ ผลิตสารอาหารที่ช่วยป้องกันแมลงหรือโรคต่าง ๆ ใช้การทำพันธุวิศวกรรมของพืชเพื่อสร้างพืชต้นใหม่ที่สามารถแสดงลักษณะของยีนที่ใส่เข้าไปตามความต้องการ เช่น ให้ต้านทานโรคบางชนิด ให้ผลติสารพิษทำลายหนอนของแมลงศัตรูพืช ให้ทนทานต่อสภาพแวดล้อมที่แปรปรวน เช่น ทนเค็ม ทนเปรี้ยว
3. ด้านการแพทย์ พันธุวิศวกรรมด้านนี้ ได้แก่ การบำบัดรักษาโรคบางชนิดด้วยยีนบำบัด แต่มีข้อจำกัดหลายประการยังคงต้องศึกษาวิจัยเพิ่มเติมต่อไป

ปัจจุบันประเทศไทยประสบความสำเร็จในการเพิ่มผลผลิตของพืชและผลผลิตของสัตว์ในระดับหนึ่งแล้ว โดยการใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพิ่มปริมาณและคุณภาพของผลผลิตทางการเกษตร ถ้าในอนาคตประเทศไทยสามารถพัฒนาวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีให้ทันสมัยมากขึ้น ก็จะทำให้ผลผลิตทางการเกษตรเพิ่มขึ้นอย่างมากมาย เพียงพอที่จะใช้อุปโภคบริโภคภายในประเทศและส่งขายยังต่างประเทศได้

ส่งต่อให้เพื่อนอ่าน :

ความหมายและประเภทของเงิน

ความหมายของเงิน: เงินเป็นสิ่งที่มีค่าใช้และมีความสำคัญในการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการ มันเป็นสัญลักษณ์ของมูลค่าที่ใช้ในการซื้อขายหรือการแลกเปลี่ยนในชุมชนหรือระบบเศรษฐกิจ นอกจากนี้เงินยังมีคุณสมบัติเป็นเครื่องมือในการเก็งกำไรหรือการลงทุน มันสามารถเป็นอาหารสำหรับการค้าหรือก็เป็นหนี้ที่จะชำระในอนาคต ประเภทของเงิน: เงินเหรียญ: เป็นเงินที่มีรูปร่างและมีค่าตามตัว เหรียญสามารถใช้แลกเปลี่ยนสินค้าและบริการได้โดยตรง ตัวอย่างเช่น เหรียญเงินทอง และเหรียญเงินแสน เงินแบงก์โนตัส: เป็นเงินที่ถูกเก็บรักษาโดยธนาคารหรือองค์กรการเงิน มีรูปแบบเป็นเช็ค บัตรเครดิต และเงินฝากในบัญชีธนาคาร เงินแบงก์โนตัสมักถูกใช้ในการทำธุรกรรมทางการเงิน การชำระเงิน และการออมเงิน ทั้งเงินเหรียญและเงินแบงก์โนตัสมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการแลกเปลี่ยนในโลกปัจจุบัน การเข้าใจและการจัดการเงินอย่างมีประสิทธิภาพเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการบริหารจัดการการเงินของบุคคลและองค์กรทางธุรกิจในทุกๆ ระดับ...

สีคู่ตรงข้าม ป.6

        สีคู่ตรงข้ามคือสีที่อยู่ตรงข้ามกันในวงสีธรรมชาติ สีคู่ตรงข้ามทำให้ผู้ที่มองเห็นเกิดความรู้สึกขัดแย้งแต่วิธีการใช้สีคู่ตรงข้ามที่เหมาะสมจะทำให้ผลงานทัศนศิลป์มีความโดดเด่นสวยงามและน่าสนใจ...

เกมกระดานกับการเรียนรู้เชิงวิทยาการคำนวณ

เกมกระดานกับการเรียนรู้เชิงวิทยาการคำนวณ เกมกระดาน เป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์สำหรับการเรียนรู้เชิงวิทยาการคำนวณ วิทยาการคำนวณ เป็นศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับวิธีคิด วิเคราะห์ แก้ปัญหา และออกแบบโดยใช้ตรรกะ การใช้เกมกระดาน ในการเรียนรู้เชิงวิทยาการคำนวณ มีประโยชน์ดังนี้ ส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์: เกมกระดานหลายเกม ผู้เล่นต้องวิเคราะห์สถานการณ์ วางแผน และตัดสินใจ ซึ่งช่วยพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ พัฒนาทักษะการแก้ปัญหา: เกมกระดานหลายเกม ผู้เล่นต้องเผชิญกับปัญหาและอุปสรรค ซึ่งช่วยพัฒนาทักษะการแก้ปัญหา ฝึกการคิดอย่างมีตรรกะ: เกมกระดานหลายเกม ผู้เล่นต้องใช้ตรรกะในการเล่น ซึ่งช่วยพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีตรรกะ ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์: เกมกระดานหลายเกม...

ความประสบผลสำเร็จของการอ่านหนังสือ

การอ่านหนังสือเป็นกิจกรรมที่มีคุณค่าและสามารถช่วยให้คุณพัฒนาตัวเองได้ในหลายๆ ด้าน คนที่มีนิสัยรักการอ่านมักจะมีคุณสมบัติที่ทำให้พวกเขาประสบความสำเร็จในชีวิต เช่น: 1. มีความมุ่งมั่นและสามารถโฟกัสได้ดี - คนที่ประสบความสำเร็จมักจะมีความสามารถในการมุ่งเน้นไปที่งานหนึ่งๆ เป็นระยะเวลานาน 2. กำหนดเป้าหมาย - การมีเป้าหมายชัดเจนเมื่ออ่านหนังสือช่วยให้พวกเขาสามารถบรรลุเป้าหมายในชีวิตได้ 3. ใช้เวลาอย่างชาญฉลาด - คนที่ประสบความสำเร็จมองเห็นคุณค่าของเวลาและใช้มันอย่างมีประสิทธิภาพ 4. มีมุมมองที่หลากหลาย - การอ่านหนังสือหลากหลายประเภทช่วยเพิ่มมุมมองและความเข้าใจในปัญหาต่างๆ 5. ทบทวนและสะท้อน - การทบทวนสิ่งที่อ่านช่วยให้พวกเขาสามารถสร้างมุมมองใหม่ๆ และเข้าใจลึกซึ้งยิ่งขึ้น นอกจากนี้ การอ่านยังช่วยพัฒนาทักษะการเขียนและการจดจำ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการประสบความสำเร็จในหลายๆ...

About ครูออฟ 1240 Articles
https://www.kruaof.com