1.2.6 สังเวชนียสถาน 4

ส่งต่อให้เพื่อนอ่าน :

สังเวชนียสถาน 4 หมายถึง สถานที่ที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธเจ้า 4 แห่ง ครอบคลุม 1) สถานที่ประสูติ 2) สถานที่ตรัสรู้ 3) สถานที่ทรงแสดงปฐมเทศนา และ 4) สถานที่ปรินิพพาน

1. สถานที่ประสูติ

พระพุทธเจ้าประสูติในวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ที่ใต้ร่มไม้รังหรือต้นสาละ อยู่ระหว่างเมืองกบิลพัสดุ์และชานเมืองเทวทหะ มีเสาหินที่สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าอโศกมหาราช เป็นสัญลักษณ์ ปัจจุบันสังเวชนียสถานแห่งนี้อยู่ในประเทศเนปาล มีชื่อเรียกว่า รุมมินเด

2. สถานที่ตรัสรู้

พระพุทธเจ้าตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าในวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ก่อนพุทธศักราช 45 ปี ณ ใต้ต้นพระศรีมหาโพธิ์ริมฝั่งแม่นำ้าเนรัญชรา ปัจจุบันอยู่ด้านตะวันตกของจังหวัดพุทธคยา รัฐพิหาร ประเทศอินเดียมีเจดีย์พุทธคยาสร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าหุวิชกะ เมื่อ พ.ศ. 647 เป็นสัญลักษณ์

3. สถานที่ทรงแสดงปฐมเทศนา

พระพุทธเจ้าทรงแสดงปฐมเทศนาครั้งแรกแก่ปัญจวัคคีย์ทั้ง 5 ในวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 ธรรมที่ทรงแสดงเรียกว่า ธัมมจักกัปปวัตนสูตร ปัจจุบันสถานที่ดังกล่าวมีพระสถูปที่สร้างขึ้นโดยพระเจ้าอโศกมหาราชเรียกว่า ธัมเมกขสถูปตั้งอยู่ที่อิสิปตนมฤคทายวัน ที่สารนาถใกล้เมืองพาราณสี รัฐพิหาร ประเทศอินเดีย

4. สถานที่ปรินิพพาน

พระพุทธเจ้าเสด็จดับขันธปรินิพพาน ในวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ใต้ต้นสาละ ณ สาลวโนทยาน เมืองกุสินารา รัฐอุตตรประเทศ ประเทศอินเดีย

สังเวชนียสถานทั้ง 4 แห่งนี้เป็นสถานที่สำาคัญทางพระพุทธศาสนาพุทธศาสนิกชนควรไปเคารพสักการะ เพื่อรำาลึกถึงพระมหากรุณาคุณของพระพุทธองค์ รัฐบาลไทยเห็นความสำาคัญของสังเวชนียสถานทั้ง 4 จึงได้จำาลองสถานที่ดังกล่าวไว้ที่บริเวณพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม

คลิกเรื่องต่อไป
ส่งต่อให้เพื่อนอ่าน :

สีคู่ตรงข้าม ป.6

        สีคู่ตรงข้ามคือสีที่อยู่ตรงข้ามกันในวงสีธรรมชาติ สีคู่ตรงข้ามทำให้ผู้ที่มองเห็นเกิดความรู้สึกขัดแย้งแต่วิธีการใช้สีคู่ตรงข้ามที่เหมาะสมจะทำให้ผลงานทัศนศิลป์มีความโดดเด่นสวยงามและน่าสนใจ...

เริ่มต้นการใช้งาน kidBright

การใช้งานโปรแกรมสร้างชุดคำสั่ง kidbright IDE เพื่อสั่งให้บอร์ด KidBright ทำงานตามคำสั่ง สามารถเข้าใช้งานได้โดยการดาวน์โหลดโปรแกรมเพื่อติดตั้งบนเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือ ใช้งานผ่านอินเทอร์เน็ต โดยไปที่ลิงค์ https://www.kidbright.org/simulator/home การทดลองเขียนโปรแกรม โดยการใช้งานบอร์ด Kidbright สามารถเชื่อมต่อบอร์ดกับเครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อทดลองการเขียนโปรแกรม โดยทำการติดตั้ง ไดรเวอร์ USB ของบอร์ด KidBright...

กิจกรรมบูรณาการวิชาสุขศึกษา

กิจกรรมวิชาการ ของวิชาสุขศึกษา และวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้นักเรียนตอบคำถาม ตาม Google form ข้างล่างนี้ https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLScFxCcmY6Lznsb3bItrwiEQPn31sgEqGtUd3_hf6NNWqDaAfQ/viewform...

About ครูออฟ 1178 Articles
https://www.kruaof.com