5. การเขียนโปรแกรมด้วยภาษา Scratch ป.6

ส่งต่อให้เพื่อนอ่าน :

จุดประสงค์

  1. อธิบายลำดับขั้นตอนการเขียนโปรแกรมด้วย Scratch ได้ (K)
  2. ออกแบบสร้างโปรแกรมจาก Scratch ตามขั้นตอนที่กำหนดได้ (P)
  3. เห็นประโยชน์ของการศึกษาโปรแกรม Scratch (A)

สาระสำคัญ

โปรแกรม Scratch เป็นโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ มีลักษณะเป็นบล็อกโปรแกรม (block) นำมาต่อกันเพื่อสร้างรหัสคำสั่ง (Code) เพื่อสั่งให้โปรแกรม Scratch ทำงานตามที่ได้เขียนโปรแกรมไว้ สามารถนำมาใช้พัฒนาซอฟต์แวร์เชิงสร้างสรรค์ โดยต้องกำหนดตัวแปร เขียนโปรแกรมอย่างมีเงื่อนไข เขียนโปรแกรมแบบวนซ้ำ และเขียนโปรแกรมหาค่า ค.ร.น.

ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 นี้นักเรียนจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับการกำหนดตัวแปร การเขียนโปรแกรมแบบวนซ้ำและการเขียนโปรแกรมแบบมีเงื่อนไข

การกำหนดตัวแปรในการเขียนโปรแกรมมีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะเป็นการกำหนดค่าของข้อมูลเข้า หรือการระบุค่าข้อมูล เพื่อนำมาใช้ในการประมวลผลของโปรแกรมตามเงื่อนไข

การเขียนโปรแกรมแบบวนซ้ำแทน การเขียนโปรแกรมแบบเดิมซ้ำกันหลายๆ ครั้ง เป็นการย่นระยะเวลาในการเขียนโปรแกรมให้สั้นลง รวมถึงประหยัดเนื้อที่ในการเขียนโปรแกรม ทำให้เหลือพื้นที่ในการประมวลผลได้มากและรวดเร็วขึ้น

ส่งต่อให้เพื่อนอ่าน :

สีคู่ตรงข้าม ป.6

        สีคู่ตรงข้ามคือสีที่อยู่ตรงข้ามกันในวงสีธรรมชาติ สีคู่ตรงข้ามทำให้ผู้ที่มองเห็นเกิดความรู้สึกขัดแย้งแต่วิธีการใช้สีคู่ตรงข้ามที่เหมาะสมจะทำให้ผลงานทัศนศิลป์มีความโดดเด่นสวยงามและน่าสนใจ...

เริ่มต้นการใช้งาน kidBright

การใช้งานโปรแกรมสร้างชุดคำสั่ง kidbright IDE เพื่อสั่งให้บอร์ด KidBright ทำงานตามคำสั่ง สามารถเข้าใช้งานได้โดยการดาวน์โหลดโปรแกรมเพื่อติดตั้งบนเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือ ใช้งานผ่านอินเทอร์เน็ต โดยไปที่ลิงค์ https://www.kidbright.org/simulator/home การทดลองเขียนโปรแกรม โดยการใช้งานบอร์ด Kidbright สามารถเชื่อมต่อบอร์ดกับเครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อทดลองการเขียนโปรแกรม โดยทำการติดตั้ง ไดรเวอร์ USB ของบอร์ด KidBright...

กิจกรรมบูรณาการวิชาสุขศึกษา

กิจกรรมวิชาการ ของวิชาสุขศึกษา และวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้นักเรียนตอบคำถาม ตาม Google form ข้างล่างนี้ https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLScFxCcmY6Lznsb3bItrwiEQPn31sgEqGtUd3_hf6NNWqDaAfQ/viewform...

About ครูออฟ 1178 Articles
https://www.kruaof.com