การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์เป็นการสร้างลำดับของคำสั่งให้คอมพิวเตอร์ทำงาน เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการ โดยทั่วไปการเขียนโปรแกรมจะต้องออกแบบอัลกอริทึมขึ้นมาก่อน แล้วนำมาเขียนเป็นคำสั่งคอมพิวเตอร์ โดยอัลกอริทึมจะต้องมีการตรวจสอบเงื่อนไขที่ครอบคลุมทุกกรณี จากอัลกอริทึมของการประมวลผลการสอบเป็นตัวอย่างที่มีเงื่อนไขไม่ซับซ้อน ถ้าเป็นปัญหาที่ซับซ้อน อัลกอริทึมจะซับซ้อนตามไปด้วย
สำหรับการเขียนคำสั่งให้โปรแกรมทำงานทำได้หลายวิธี เช่น เว็บไซต์สำหรับฝึกเขียนโปรแกรม เช่น www.code.org ใช้ซอฟต์แวร์สำหรับเขียนโปรแกรม เช่น Scratch หรือการเขียนโปรแกรมด้วยภาษาระดับสูง โดยเขียนตามอัลกอริทึมที่ได้ออกแบบไว้
การเขียนโปรแกรมอย่างง่าย
ให้ผู้เรียนสังเกตและวิเคราะห์ภาพเกี่ยวกับผึ้งเดินทางไปรับน้ำหวาน และภาพบัตรคำสั่ง แล้วเลือกบัตรคำสั่งไปใส่ในช่องตาราง
ในการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์เป็นการสร้างลำดับคำสั่งของการทำงาน ซึ่งให้คอมพิวเตอร์ทำงานอย่างเป็นระบบ และมีแบบแผน โดยก่อนการเขียนโปรแกรมจะต้องมีการวางแผนจัดลำดับขั้นตอนต่าง ๆ หรือการออกแบบอัลกอริทึม สำหรับการเขียนคำสั่งให้โปรแกรมทำงานสามารถทำได้หลายวิธี ซึ่งสามารถฝึกเขียนโปรแกรมโดยใช้ซอฟต์แวร์ออนไลน์ เช่น www.code.org
การเขียนโปรแกรมโดยใช้เว็บไซต์ code.org
การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์เป็นการสร้างลำดับของคำสั่งให้คอมพิวเตอร์ทำงาน เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการ โดยทั่วไปการเขียนโปรแกรมจะต้องออกแบบอัลกอริทึมขึ้นมาก่อน แล้วนำมาเขียนเป็นคำสั่งคอมพิวเตอร์ โดยอัลกอริทึมจะต้องมีการตรวจสอบเงื่อนไขที่ครอบคลุมทุกกรณี
การเขียนโปรแกรมโดยใช้เว็บไซต์ code.org เป็นการเขียนโปรแกรมที่มีการสร้างลำดับของคำสั่งเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ โดยใช้เครื่องมือมาเรียงต่อกันเป็นคำสั่งคอมพิวเตอร์แล้วสั่งให้หน่วยประมวลผล ทำงาน และแสดงออกจากหน้าจอคอมพิวเตอร์
ฝึกออกแบบโปรแกรม
ขั้นที่ 1 นักเรียนเปิดเว็บไซต์ https://code.org
ขั้นที่ 2 เลือกหมวดนักเรียน แล้วเลือกคอร์ส 3
ขั้นที่ 3 เลือกหัวข้อที่ 7 เรื่อง ผึ้ง : เงื่อนไข แล้วคลิกเมาส์เลือกบทเรียนลำดับ 1
ขั้นที่ 4 ขั้นตอนของบทเรียนนี้จะเป็นการฝึกคิดอัลกอริทึมสำหรับการเขียนโปรแกรมแบบมีเงื่อนไขเพื่อให้ผึ้งเดินไปรับน้ำหวาน ดังภาพ
จากรูปภาพขั้นที่ 4 รูปที่ 2.4 จะพบว่าผึ้งจะต้องเดินทางไปรับน้ำหวาน โดยเดินไปข้างหน้า 3 ครั้ง และตำแหน่งของดอกไม้นั้นมีเมฆบังอยู่ ทำให้ไม่รู้ว่าเป็นน้ำหวานจริงหรือไม่ ดังนั้นในการออกแบบอัลกอริทึมจะต้องให้ผึ้งเดินไปถึงจุดที่กำหนด แล้วตรวจสอบว่าถ้าน้ำหวานยังอยู่ที่ดอกไม้ ให้ผึ้งเก็บน้ำหวาน
ขั้นที่ 5 ออกแบบอัลกอริทึมให้ผึ้งเดินไปรับน้ำหวาน โดยใช้เม้าส์ลากเครื่องมือ จากกล่องเครื่องมือมาวางไว้ที่ พื้นที่ทำงาน โดยสามารถวางได้ตามเท่าที่พื้นที่ทำงานกำหนด ในที่นี่กำหนดไว้ เพียง 5 บล็อกคำสั่ง โดยสามารถออกแบบอัลกอริทึมได้ดังนี้
ขั้นที่ 6 จากโปรแกรมที่เขียนขึ้น เมื่อผึ้งเดินทางไปถึงดอกไม้ ผึ้งจะตรวจสอบว่าตำแหน่งนั้นมีน้ำหวานอยู่หรือไม่ ถ้ามีผึ้งจะเก็บน้ำหวาน เมื่อเขียนโปรแกรมเรียบร้อยแล้ว คลิกเมาส์ที่ปุ่ม จะพบว่าโปรแกรมทำงานตามขั้นตอนได้อย่างถูกต้อง และแสดงข้อความแสดงความยินดี ดังภาพ
ขั้นที่ 7 ถ้าคลิกเมาส์ที่คำสั่ง จะพบว่าหน้าจอจะแสดงรหัสคำสั่งที่ใช้ควบคุม การทำงานของผึ้ง ซึ่งเป็นคำสั่งสำหรับการเขียนโปรแกรมด้วยภาษาสูงที่เป็นภาษาใกล้เคียงกับภาษามนุษย์ ดังภาพ
การเขียนโปรแกรมด้วย Scratch
การเขียนโปรแกรมเบื้องต้นมีเครื่องมือสำหรับเขียนโปรแกรมมากมาย โปรแกรมสแครช (Scratch) เป็นอีกเครื่องมือหนึ่งที่นำมาฝึกเขียนโปรแกรมได้ง่าย โดยการออกแบบอัลกอริทึมแล้วนำบล็อกคำสั่งที่เกี่ยวข้องมาวางเพื่อให้โปรแกรมทำงาน
บล็อกคำสั่งแต่ละคำสั่งจะรวมกลุ่มอยู่ในแถบโคดบล็อก (code blocks palette) ซึ่งมีคำสั่งต่าง ๆ อยู่มากมายรวมกันเป็นหมวด ถ้านำเมาส์ไปคลิกที่เมนูในหมวดคำสั่ง โปรแกรมจะแสดงคำสั่งในหมวดนั้นออกมา เช่น ถ้าคลิกเมาส์ที่กลุ่มคำสั่งเสียง โปรแกรมจะแสดงคำสั่งออกมา
การบอกตำแหน่งใด ๆ บนเวทีจะบอกโดยการใช้ค่า (x, y) ซึ่งเมื่อค่า x เท่ากับ 0 และค่า y เท่ากับ 0 จะทำให้ตัวละครอยู่ตรงกลางเวที
การเขียนโปรแกรม Scratch จะทำการลากเครื่องมือจากกลุ่มเครื่องมือมาเรียงต่อกันบน พื้นที่สำหรับการเขียนโปรแกรม (Script Area)
เมื่อทำการเขียนโปรแกรม Scratch ตามที่ออกแบบอัลกอริทึมแล้ว จะทำการแสดงผลโปรแกรมที่เขียน ให้คลิกที่ ธงเขียว เพื่อทำการแสดงผล บน เวที (Stage)
โดยสรุป การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์เป็นการสร้างลำดับของคำสั่งให้คอมพิวเตอร์ทำงาน เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการ โดยทั่วไปการเขียนโปรแกรมจะต้องออกแบบอัลกอริทึมขึ้นมาก่อน แล้วนำมาเขียนเป็นคำสั่งคอมพิวเตอร์ โดยอัลกอริทึมจะต้องมีการตรวจสอบเงื่อนไขที่ครอบคลุมทุกกรณี