ขั้นตอนการศึกษาประจำหน่วยที่ 1 อัลกอริทึมและการแก้ปัญหาอย่างง่าย
ภาคเรียนที่ 1
ใช้เวลาเรียน 3 ชั่วโมง
ขั้นตอนที่ 1 ให้นักเรียนศึกษาเนื้อหารายละเอียดในเอกสารประกอบการสอน วิชาวิทยาการคำนวณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หรือ จากเว็บไซต์ www.kruaof.com
ขั้นตอนที่ 2 ทำแบบทดสอบหลังเรียน ตามตัวชี้วัด นักเรียนต้องทำแบบทดสอบผ่านทุกตัว
ตัวชี้วัด
ว 4.2 ป.3/1 แสดงอัลกอริทึมในการทำงานหรือการแก้ปัญหาอย่างง่ายโดยใช้ภาพ สัญลักษณ์ หรือข้อความ (10 คะแนน) (นักเรียนต้องรู้ ตัวชี้วัดนี้)
ตอนที่ 1.1 อัลกอริทึมและการแก้ปัญหาอย่างง่าย
- 1.1.1 อัลกอริทึมเป็นขั้นตอนที่ใช้ในการแก้ปัญหา
- 1.1.2 การแสดงอัลกอริทึม ทำได้โดยการเขียนบอกเล่า วาดภาพ หรือใช้สัญลักษณ์
- 1.1.3 ตัวอย่างปัญหา เช่น เกมเศรษฐี เกมบันไดงู เกม Tetris เกม OX การเดินไปโรงอาหาร การทำความสะอาดห้องเรียน