5  ทักษะสำคัญของการเป็นผู้ใหญ่

ส่งต่อให้เพื่อนอ่าน :

1.  ทักษะอดทน

แน่นอนว่า  การอดทนไม่ใช่เรื่องที่หอมหวานหรอก  บ่อยครั้งความอดทน  ต้องแลกมากับความอึดอัดใจ  ความไม่สบายใจ  และความทุกข์ใจ  แต่ยิ่งเราอายุมากขึ้น  ชีวิตกลับมีเรื่องราวให้เราต้องใช้ความอดทนเพิ่มยิ่งขึ้น  และการอดทนคือทักษะสำคัญที่จะช่วยให้เราผ่านช่วงเวลาแย่  ๆ  ไปได้

2.ทักษะปล่อยวาง

การเป็นผู้ใหญ่  หมายความว่า  ชีวิตเราต้องแบกอะไร  ๆ  ไว้หลายอย่าง  ซึ่งสิ่งเหล่านั้นทำให้การใช้ชีวิตของเรามันหนัก  จนบางครั้งก็หนักเกินไปต่อไหว  การปล่อยวางให้เป็น  เข้าใจและยอมรับว่า  เราคงทำทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกใบนี้ไม่ไหว  และเลือกทำแต่สิ่งที่สำคัญและจำเป็นสำหรับเราจริง  ๆ  ชีวิตของเราจะเบาสบายเพิ่มมากขึ้น

3.  ทักษะการอยู่คนเดียว

การที่เราอายุมากขึ้น  ในแง่มุมหนึ่งกลายเป็นว่า  เราเหมือนต้องมีชีวิตที่โดดเดี่ยวกว่าเดิม  หลายครั้ง  เราต้องห่างไกลจากครอบครัว  หรืออาจไม่ได้เจอกันอีก  เพื่อนที่เคยมีในชีวิตต่างก็เติบโตและห่างหายไปมีเส้นทางของตัวเอง  การอยู่คนเดียวให้เป็น  และเรียนรู้ที่จะสร้างความสุขจากข้างใน  คือ  สิ่งที่ทำให้เรามีชีวิตที่ดีได้  แม้ต้องเป็นผู้ใหญ่ที่อยู่คนเดียว

4.ทักษะการรักตัวเอง

ตอนเด็ก  เราได้รับความรักจากพ่อแม่  จากเพื่อน  จากอาจารย์  และจากคนรัก  แต่พอเป็นผู้ใหญ่แล้ว  เราต้องมาใช้ชีวิตลำพังมากขึ้น  เจอแรงเสียดทานต่าง  ๆ  ในชีวิตยิ่งขึ้น  การรักตัวเองจะกลายเป็นพลังบวกให้เรายังใช้ชีวิตต่อไปได้  และพร้อมที่จะเผชิญหน้ากับทั้งสิ่งที่เราอยากเผชิญและสิ่งที่เราไม่ได้ต้องการจะเผชิญ

5.ทักษะการสร้างความสุข

ยิ่งอายุมากขึ้น  เรายิ่งพบว่า  ทั้งการตามหาความสุข  และการเฝ้ารอรับความสุขจากคนอื่น  เป็นเรื่องที่เหนื่อย  และใช้พลังงานชีวิตมากเกินไป  การสร้างความสุขขึ้นมาเองจากภายใน  ด้วยการมีทัศนคติที่ดี  การมองโลกในแง่บวก  ทำให้เรากลายเป็นเจ้าของความสุขในชีวิตตัวเอง  และเอาความสุขของเราที่เคยขึ้นอยู่กับคนอื่นทั้งหมด  กลับมาขึ้นอยู่กับตัวเองได้มากยิ่งขึ้น

ส่งต่อให้เพื่อนอ่าน :

ครูออฟ

https://www.kruaof.com

Recent Posts