บล็อคคำสั่ง

วิทยการคำนวณ ป.4
ส่งต่อให้เพื่อนอ่าน :

เนื้อหาประจำเรื่อง

บล็อกคําสั่ง เป็นส่วนประกอบหลักของสคริปต์ ใช้สําหรับสั่งให้ตัวละครหรือเวทีทํางานตามวัตถุประสงค์ของคําสั่งนั้นๆ 
Scratch แบ่งบล็อกคําสั่งเป็นหมวดต่างๆ 8 หมวด มีสีต่างกัน ตามลักษณะหน้าที่ของแต่ละหมวด เมื่อคลิกที่บล็อกหมวดใด จะเห็นคลังบล็อกคําสั่งในหมวดนั้น โดยบล็อกคําสั่งที่ ปรากฎ จะขึ้นกับว่า ณ ขณะนั้น เลือกตัวละครหรือเวทีอยู่

บล็อกคําสั่งสําหรับตัวละครกับเวทีบางหมวด อาจมีความแตกต่างกันบ้าง เนื่องจากความสามารถที่ แตกต่างกัน เช่น เวทีเคลื่อนที่ไม่ได้ ดังนั้นจึงไม่มีบล็อกคําสั่งในหมวดการเคลื่อนที่ สําหรับเวทีเลย

หมวดการเคลื่อนที่ (Motion) 
เกี่ยวกับการเคลื่อนที่ และการย้ายตำแหน่งของตัวละคร
หมวดรูปร่าง (Looks) 
เกี่ยวกับรูปร่างของตัวละคร เช่นสี ขนาด การแสดงคำพูด และความคิด รวมถึงเอฟเฟคต่างๆ
หมวดเสียง (Sound) 
ใช้สำหรับเปิดเสียงดนตรีชนิดต่างๆ ผู้ใช้อาจอัดเสียงพูดด้วยตัวเองแล้วนำมาใส่ในตัวละคร เหมือนกับการพากย์เสียง
หมวดปากกา (Pen) 
ใช้สำหรับวาดรูปหรือประทับรูป (ของตัวละคร) บนเวที
ควบคุม (Control) 
ใช้ในการบังคับทิศทางการทำงานของสคริปต์ เช่น การ งานซํ้า การตัดสินใจ การติดต่อสื่อสารกับตัวละครอื่นๆ และที่สำคัญใช้กำหนดเริ่มต้นและหยุดการทำงานของสคริปต์
หมวดกำลังรับรู้ (Sensing) 
ใช้รับสัญญานต่างๆ ที่มีต่อตัวละครหรือผู้ใช้งาน เช่น การชนกันของตัวละคร การกดคีย์ของผู้ใช้งาน
หมวดโอเปอร์เรเตอร์ (Operators) 
เกี่ยวกับการคำนวณทางคณิตศาสตร์ ตรรกะ และการจัดการตัวอักษร และข้อความ
หมวดตัวแปร (Variables) 
ใช้ในการสร้างตัวแปรเพื่อเก็บข้อมูลเอาไว้ใช้ภายหลัง ตัวแปรที่สร้างสามารถใช้ส่วนตัวของแต่ละตัวละคร หรือใช้ร่วมกันกับตัวละครทั้งหมดรวมทั้งเวทีด้วย
ส่งต่อให้เพื่อนอ่าน :

สีคู่ตรงข้าม ป.6

        สีคู่ตรงข้ามคือสีที่อยู่ตรงข้ามกันในวงสีธรรมชาติ สีคู่ตรงข้ามทำให้ผู้ที่มองเห็นเกิดความรู้สึกขัดแย้งแต่วิธีการใช้สีคู่ตรงข้ามที่เหมาะสมจะทำให้ผลงานทัศนศิลป์มีความโดดเด่นสวยงามและน่าสนใจ...

เริ่มต้นการใช้งาน kidBright

การใช้งานโปรแกรมสร้างชุดคำสั่ง kidbright IDE เพื่อสั่งให้บอร์ด KidBright ทำงานตามคำสั่ง สามารถเข้าใช้งานได้โดยการดาวน์โหลดโปรแกรมเพื่อติดตั้งบนเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือ ใช้งานผ่านอินเทอร์เน็ต โดยไปที่ลิงค์ https://www.kidbright.org/simulator/home การทดลองเขียนโปรแกรม โดยการใช้งานบอร์ด Kidbright สามารถเชื่อมต่อบอร์ดกับเครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อทดลองการเขียนโปรแกรม โดยทำการติดตั้ง ไดรเวอร์ USB ของบอร์ด KidBright...

กิจกรรมบูรณาการวิชาสุขศึกษา

กิจกรรมวิชาการ ของวิชาสุขศึกษา และวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้นักเรียนตอบคำถาม ตาม Google form ข้างล่างนี้ https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLScFxCcmY6Lznsb3bItrwiEQPn31sgEqGtUd3_hf6NNWqDaAfQ/viewform...

About ครูออฟ 1176 Articles
https://www.kruaof.com